Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 57
ur, víkinga og konunga sagnanna og bágum kjörum sínum breytir hún ekki nema hún horfist í augu við það eins og Ugla. Þannig vísarAtómstöðin beint fram til Gerplu: hinn ótvíræði styrkur íslenskra múgamanna um aldir, líf þeirra í og með fomsögunum, er auðsæjasti vanmáttur þeirra. Raunsæi gegn makaríni Á næstu ámm, þegar Halldór er tekinn til við að semja Gerplu, skrifar hann sitthvað um menningararfinn og er þar einna merk- ust ritgerðin „Lítil samantekt um útilegu- menn“ sem birtist árið 1949. Þar sem í henni birtast áþekkar vangaveltur og í „Minnisgreinum um fomsögur“, hyggst ég þó hlaupa yfír hana hér og víkja að endingu að erindinu „Vandamál skáldskapar á vor- um dögum“ sem Halldór flutti í Norsk stu- dentersamfund í Osló árið 1954 — tveimur árum eftir útkomu Gerplu. í erindinu birtist kjaminn í hugmyndum hans um skáldskap á fímmta áratugnum og við upphaf hins sjötta. Þar setur hann þjóðfélagsmál í brennidepil og lýsir því yfir að brýnasta spurningin sem listamenn samtímans þurfi að svara sé ekki „í fyrsta lagi vandamál skáldskaparins" heldur hvort þeir vilji leggja sitt af mörkum til að koma í veg fyrir atómstríð.48 Hann límr m.ö.o. svo á að listin sé eitt af tækjum mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og móta hann. Hann ásakar „menníngarfrömuði“ samtímans um að „láta stjórnmálamönnum orðið eftir“ — „það orð sem var köllun þeirra og skylda“; hann telur dijúgan hluta listamanna, eink- um á Vesturlöndum, ekki aleinasta afneita lífinu, heldur kæra sig kollótta um að ná sambandi við almenning og hafa fyrirlitn- ingu á því sem kalla má „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt".46 Hann tekur og afstöðu til hinna skiptu skoðana sem komið höfðu fram um raunsæi næstu áratugina á undan og setur fram skilgreiningu sem er í ýmsu lík raunsæisskilgreiningu Brechts. Hann mælir t.d. gegn því að natúralismi eða „ljósmyndaraunsæi“ eins og hann nefnir það oftast, sé talið hið eina sanna raunsæi í listum; vísar á bug hugmyndum um að 20. aldar höfundar séu því aðeins raunsæishöf- undar að þeir skrifi sem 19. aldar höfundar væru og andmæhr því að form sé yfirleitt notað sem mælikvarði á raunsæi. Hins veg- ar leggur hann áherslu á víxlverkun lista- verksins og veruleikans og segir m.a.: Raunsæisstefna er í mínum augum ekki... sérstakt form; hún getur verið öll form; hún er umfram alt listastefna eða bókmenta sem hefur áhrif á veruleikann af því að hún á rætur sínar í veruleikanum og sinnir þar ákveðinni þörf; listastefna sem hefur áhrif á öldina af því að hún tjáir öldina, andlit aldarinnar, sál aldarinnar, þjáníngu aldar- innar, þrá aldarinnar.47 Sem dæmi um raunsæja listamenn í fortíð- inni tekur Halldór íslenska sagnamenn forna. Af listamönnum samtíðarinnar nefn- ir hann hins vegar fýrst Picasso, Neruda, Brecht og Chaplin og vegna þess sem áður hefur verið rætt um er kanski ástæða til að geta þess að í hópnum er ekki aðeins mynd- listarmaður og kvikmyndaleikstjóri heldur og rithöfundur sem samdi mörg kvik- myndahandrit og beitti óspart kvikmynda- tækni í skáldverkum sínum.48 Til viðbótar þessum Qórum telur Halldór svo Eliot sem er að hans sögn fulltrúi „þeirra strauma aldarandans sem bera einkenni anglókaþ- ólsku, fommentastefnu og amrískrar kon- úngsstjómarstefnu11.49 Með þessari sam- TMM 1992:4 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.