Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 57
ur, víkinga og konunga sagnanna og bágum kjörum sínum breytir hún ekki nema hún horfist í augu við það eins og Ugla. Þannig vísarAtómstöðin beint fram til Gerplu: hinn ótvíræði styrkur íslenskra múgamanna um aldir, líf þeirra í og með fomsögunum, er auðsæjasti vanmáttur þeirra. Raunsæi gegn makaríni Á næstu ámm, þegar Halldór er tekinn til við að semja Gerplu, skrifar hann sitthvað um menningararfinn og er þar einna merk- ust ritgerðin „Lítil samantekt um útilegu- menn“ sem birtist árið 1949. Þar sem í henni birtast áþekkar vangaveltur og í „Minnisgreinum um fomsögur“, hyggst ég þó hlaupa yfír hana hér og víkja að endingu að erindinu „Vandamál skáldskapar á vor- um dögum“ sem Halldór flutti í Norsk stu- dentersamfund í Osló árið 1954 — tveimur árum eftir útkomu Gerplu. í erindinu birtist kjaminn í hugmyndum hans um skáldskap á fímmta áratugnum og við upphaf hins sjötta. Þar setur hann þjóðfélagsmál í brennidepil og lýsir því yfir að brýnasta spurningin sem listamenn samtímans þurfi að svara sé ekki „í fyrsta lagi vandamál skáldskaparins" heldur hvort þeir vilji leggja sitt af mörkum til að koma í veg fyrir atómstríð.48 Hann límr m.ö.o. svo á að listin sé eitt af tækjum mannsins til að ná stjórn á veruleikanum og móta hann. Hann ásakar „menníngarfrömuði“ samtímans um að „láta stjórnmálamönnum orðið eftir“ — „það orð sem var köllun þeirra og skylda“; hann telur dijúgan hluta listamanna, eink- um á Vesturlöndum, ekki aleinasta afneita lífinu, heldur kæra sig kollótta um að ná sambandi við almenning og hafa fyrirlitn- ingu á því sem kalla má „alþýðlegt, blátt áfram og áþreifanlegt".46 Hann tekur og afstöðu til hinna skiptu skoðana sem komið höfðu fram um raunsæi næstu áratugina á undan og setur fram skilgreiningu sem er í ýmsu lík raunsæisskilgreiningu Brechts. Hann mælir t.d. gegn því að natúralismi eða „ljósmyndaraunsæi“ eins og hann nefnir það oftast, sé talið hið eina sanna raunsæi í listum; vísar á bug hugmyndum um að 20. aldar höfundar séu því aðeins raunsæishöf- undar að þeir skrifi sem 19. aldar höfundar væru og andmæhr því að form sé yfirleitt notað sem mælikvarði á raunsæi. Hins veg- ar leggur hann áherslu á víxlverkun lista- verksins og veruleikans og segir m.a.: Raunsæisstefna er í mínum augum ekki... sérstakt form; hún getur verið öll form; hún er umfram alt listastefna eða bókmenta sem hefur áhrif á veruleikann af því að hún á rætur sínar í veruleikanum og sinnir þar ákveðinni þörf; listastefna sem hefur áhrif á öldina af því að hún tjáir öldina, andlit aldarinnar, sál aldarinnar, þjáníngu aldar- innar, þrá aldarinnar.47 Sem dæmi um raunsæja listamenn í fortíð- inni tekur Halldór íslenska sagnamenn forna. Af listamönnum samtíðarinnar nefn- ir hann hins vegar fýrst Picasso, Neruda, Brecht og Chaplin og vegna þess sem áður hefur verið rætt um er kanski ástæða til að geta þess að í hópnum er ekki aðeins mynd- listarmaður og kvikmyndaleikstjóri heldur og rithöfundur sem samdi mörg kvik- myndahandrit og beitti óspart kvikmynda- tækni í skáldverkum sínum.48 Til viðbótar þessum Qórum telur Halldór svo Eliot sem er að hans sögn fulltrúi „þeirra strauma aldarandans sem bera einkenni anglókaþ- ólsku, fommentastefnu og amrískrar kon- úngsstjómarstefnu11.49 Með þessari sam- TMM 1992:4 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.