Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 90
Skáldsagnapersónur Halldórs eru þegar í Vefaranum mikla af sama tagi og lengstum síðan hjá honum. Þetta eru persónugerving- ar eiginleika (þ.e. týpur), fremur en sann- færandi persónur, einsog þá þótti eitt rétt samkvæmt skáldsagnahefðinni. Kristinn E. Andréssson lýsti því manna best 1936, að vel geti farið á því að skáldsagnapersónur séu þannig ýktar, ólíkar venjulegu fólki á vissan hátt. Kristinn (bls. 125-127) hefur eftir Gorkí, að listamaður þurfí að geta dregið saman í eina persónu sérkennileg- ustu stéttareinkenni kaupmanna, embættis- manna, verkamanna, venjur þeirra, tilhneigingar, óskir, hugmyndir, málfar o.s. frv. Með því skapar hann týpur — og það er listin. [... ] En til þess að túlka lífsbaráttu heillar stéttar, sem jafn óbugandi hefur ver- ið í þyngstu raunum [og íslenskir smá- bændur áður], þurfti að gera Bjart að sterkri persónu, „ýktri“ persónu. í skapgerð hans eru saman dregnir helstu eiginleikar ís- lenska bóndans, allir sérkennilegustu þætt- irnir. Enginn einn bóndi er eins og Bjartur, en það er heldur enginn íslenskur bóndi sem ekki á meiri eða minni skyldleika við hann [ . . . ] Það hefur verið sjálffátt eða ósjálfrátt hlutverk hinna stærstu skálda að skapa slíkan fulltrúa ákveðinna eiginleika eða stétta [...]. Með hinum ósennilegustu viðburðum í lífi Bjarts er höfundurinn ekki að firrast sannleikann, heldur þvert á móti að ná áhrifamagni hans og krafti með skáld- legum íburði, þar sem venjuleg lýsing hrekkur ekki til. [ . . . ] En ekki í persónu Bjarts einni, heldur lífi alls fólksins í Sum- arhúsum, er það sem saga einyrkjastéttar- innar kristallast í margvíslegum myndum [t.d. líka í Ástu Sóllilju, dóttur Bjarts, og í Hallberu gömlu, ömmu hennar og af þessu leiðir: ] Allar í heild, með andstæðum sínum og fjölbreytni, gefa [persónurnar] mynd af lífi og baráttu einyrkjastéttarinnar og ís- lensku þjóðarinnar almennt. Þar speglast öll lífsbarátta hennar, reynsla hennarog trú, sagnir og hugmyndir. Það er samkveiking, synthesa, alls hins dýpsta í íslensku þjóðlífi í eina mynd, sem gerir Sjálfstœtt fólk að því listaverki sem það er. Peter Hallberg rekur í hinu mikla riti sínu, Skaldens hus, hvemig þessi stílfærsla færist í aukana hjá Halldóri á 4. áratugnum. Per- sónur Sölku Völku em vissulega stflfærðar, en í Heimsljósi em komnar yfirgengilegar skrípamyndir. Dæmi Hallbergs eru sann- færandi, þegar hann ber Pétur þríhross sam- an við Jóhann Bogesen, Jasínu Gottfreðlínu saman við Sölku Völku andspænis kennara, o.s.frv. Honum finnst skáldsagnapersónur Halldórs þjóðsagnakenndar. En Halldór hefur oft lýst yfir andúð sinni á sálfræðilegu raunsæi, því, að reyna að gera skáldsagna- persónur eins og trúverðugt hversdagsfólk. Þessi augljósa andúð hans á svokölluðu raunsæi stendur, eins og stfll hans, í nánu sambandi við expressjónismann. Og ein- hliða, ýktar persónur hæfa því meginein- kenni skáldsagna hans að sýna margbrotið þjóðlíf samtímans með goðsögulegum hætti. Þannig varð t.d. Pétur þríhross um- svifalaust hluti af menningararfi íslend- inga, rétt eins og áður Gróa á Leiti úr Pilti og stúlku eftir Jón Thoroddsen. Jafnframt þessu er þjóðlífsmynd sagnanna fjölbreytt og skörp. Því em skopstælingar þeirra kost- ur, en ekki galli, eins og mörgum þótti, af því að þeir ætluðust til þess að sögumar fjölluðu málefnalega um þjóðfélagsmál. Innlegg sagnanna í baráttu líðandi stundar em ævinlega í formi öfgakenndrar skrípa- myndar, og einmitt fáránlegust þegar Hall- dór bætir litlu við fyrirmyndina, eins og Hallberg rekur (I, bls. 130 o.áfr. og II, bls. 48-58), svosem þegar sagt er í Sölku Völku 88 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.