Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 90
Skáldsagnapersónur Halldórs eru þegar í Vefaranum mikla af sama tagi og lengstum síðan hjá honum. Þetta eru persónugerving- ar eiginleika (þ.e. týpur), fremur en sann- færandi persónur, einsog þá þótti eitt rétt samkvæmt skáldsagnahefðinni. Kristinn E. Andréssson lýsti því manna best 1936, að vel geti farið á því að skáldsagnapersónur séu þannig ýktar, ólíkar venjulegu fólki á vissan hátt. Kristinn (bls. 125-127) hefur eftir Gorkí, að listamaður þurfí að geta dregið saman í eina persónu sérkennileg- ustu stéttareinkenni kaupmanna, embættis- manna, verkamanna, venjur þeirra, tilhneigingar, óskir, hugmyndir, málfar o.s. frv. Með því skapar hann týpur — og það er listin. [... ] En til þess að túlka lífsbaráttu heillar stéttar, sem jafn óbugandi hefur ver- ið í þyngstu raunum [og íslenskir smá- bændur áður], þurfti að gera Bjart að sterkri persónu, „ýktri“ persónu. í skapgerð hans eru saman dregnir helstu eiginleikar ís- lenska bóndans, allir sérkennilegustu þætt- irnir. Enginn einn bóndi er eins og Bjartur, en það er heldur enginn íslenskur bóndi sem ekki á meiri eða minni skyldleika við hann [ . . . ] Það hefur verið sjálffátt eða ósjálfrátt hlutverk hinna stærstu skálda að skapa slíkan fulltrúa ákveðinna eiginleika eða stétta [...]. Með hinum ósennilegustu viðburðum í lífi Bjarts er höfundurinn ekki að firrast sannleikann, heldur þvert á móti að ná áhrifamagni hans og krafti með skáld- legum íburði, þar sem venjuleg lýsing hrekkur ekki til. [ . . . ] En ekki í persónu Bjarts einni, heldur lífi alls fólksins í Sum- arhúsum, er það sem saga einyrkjastéttar- innar kristallast í margvíslegum myndum [t.d. líka í Ástu Sóllilju, dóttur Bjarts, og í Hallberu gömlu, ömmu hennar og af þessu leiðir: ] Allar í heild, með andstæðum sínum og fjölbreytni, gefa [persónurnar] mynd af lífi og baráttu einyrkjastéttarinnar og ís- lensku þjóðarinnar almennt. Þar speglast öll lífsbarátta hennar, reynsla hennarog trú, sagnir og hugmyndir. Það er samkveiking, synthesa, alls hins dýpsta í íslensku þjóðlífi í eina mynd, sem gerir Sjálfstœtt fólk að því listaverki sem það er. Peter Hallberg rekur í hinu mikla riti sínu, Skaldens hus, hvemig þessi stílfærsla færist í aukana hjá Halldóri á 4. áratugnum. Per- sónur Sölku Völku em vissulega stflfærðar, en í Heimsljósi em komnar yfirgengilegar skrípamyndir. Dæmi Hallbergs eru sann- færandi, þegar hann ber Pétur þríhross sam- an við Jóhann Bogesen, Jasínu Gottfreðlínu saman við Sölku Völku andspænis kennara, o.s.frv. Honum finnst skáldsagnapersónur Halldórs þjóðsagnakenndar. En Halldór hefur oft lýst yfir andúð sinni á sálfræðilegu raunsæi, því, að reyna að gera skáldsagna- persónur eins og trúverðugt hversdagsfólk. Þessi augljósa andúð hans á svokölluðu raunsæi stendur, eins og stfll hans, í nánu sambandi við expressjónismann. Og ein- hliða, ýktar persónur hæfa því meginein- kenni skáldsagna hans að sýna margbrotið þjóðlíf samtímans með goðsögulegum hætti. Þannig varð t.d. Pétur þríhross um- svifalaust hluti af menningararfi íslend- inga, rétt eins og áður Gróa á Leiti úr Pilti og stúlku eftir Jón Thoroddsen. Jafnframt þessu er þjóðlífsmynd sagnanna fjölbreytt og skörp. Því em skopstælingar þeirra kost- ur, en ekki galli, eins og mörgum þótti, af því að þeir ætluðust til þess að sögumar fjölluðu málefnalega um þjóðfélagsmál. Innlegg sagnanna í baráttu líðandi stundar em ævinlega í formi öfgakenndrar skrípa- myndar, og einmitt fáránlegust þegar Hall- dór bætir litlu við fyrirmyndina, eins og Hallberg rekur (I, bls. 130 o.áfr. og II, bls. 48-58), svosem þegar sagt er í Sölku Völku 88 TMM 1992:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.