Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 90
Skáldsagnapersónur Halldórs eru þegar í Vefaranum mikla af sama tagi og lengstum síðan hjá honum. Þetta eru persónugerving- ar eiginleika (þ.e. týpur), fremur en sann- færandi persónur, einsog þá þótti eitt rétt samkvæmt skáldsagnahefðinni. Kristinn E. Andréssson lýsti því manna best 1936, að vel geti farið á því að skáldsagnapersónur séu þannig ýktar, ólíkar venjulegu fólki á vissan hátt. Kristinn (bls. 125-127) hefur eftir Gorkí, að listamaður þurfí að geta dregið saman í eina persónu sérkennileg- ustu stéttareinkenni kaupmanna, embættis- manna, verkamanna, venjur þeirra, tilhneigingar, óskir, hugmyndir, málfar o.s. frv. Með því skapar hann týpur — og það er listin. [... ] En til þess að túlka lífsbaráttu heillar stéttar, sem jafn óbugandi hefur ver- ið í þyngstu raunum [og íslenskir smá- bændur áður], þurfti að gera Bjart að sterkri persónu, „ýktri“ persónu. í skapgerð hans eru saman dregnir helstu eiginleikar ís- lenska bóndans, allir sérkennilegustu þætt- irnir. Enginn einn bóndi er eins og Bjartur, en það er heldur enginn íslenskur bóndi sem ekki á meiri eða minni skyldleika við hann [ . . . ] Það hefur verið sjálffátt eða ósjálfrátt hlutverk hinna stærstu skálda að skapa slíkan fulltrúa ákveðinna eiginleika eða stétta [...]. Með hinum ósennilegustu viðburðum í lífi Bjarts er höfundurinn ekki að firrast sannleikann, heldur þvert á móti að ná áhrifamagni hans og krafti með skáld- legum íburði, þar sem venjuleg lýsing hrekkur ekki til. [ . . . ] En ekki í persónu Bjarts einni, heldur lífi alls fólksins í Sum- arhúsum, er það sem saga einyrkjastéttar- innar kristallast í margvíslegum myndum [t.d. líka í Ástu Sóllilju, dóttur Bjarts, og í Hallberu gömlu, ömmu hennar og af þessu leiðir: ] Allar í heild, með andstæðum sínum og fjölbreytni, gefa [persónurnar] mynd af lífi og baráttu einyrkjastéttarinnar og ís- lensku þjóðarinnar almennt. Þar speglast öll lífsbarátta hennar, reynsla hennarog trú, sagnir og hugmyndir. Það er samkveiking, synthesa, alls hins dýpsta í íslensku þjóðlífi í eina mynd, sem gerir Sjálfstœtt fólk að því listaverki sem það er. Peter Hallberg rekur í hinu mikla riti sínu, Skaldens hus, hvemig þessi stílfærsla færist í aukana hjá Halldóri á 4. áratugnum. Per- sónur Sölku Völku em vissulega stflfærðar, en í Heimsljósi em komnar yfirgengilegar skrípamyndir. Dæmi Hallbergs eru sann- færandi, þegar hann ber Pétur þríhross sam- an við Jóhann Bogesen, Jasínu Gottfreðlínu saman við Sölku Völku andspænis kennara, o.s.frv. Honum finnst skáldsagnapersónur Halldórs þjóðsagnakenndar. En Halldór hefur oft lýst yfir andúð sinni á sálfræðilegu raunsæi, því, að reyna að gera skáldsagna- persónur eins og trúverðugt hversdagsfólk. Þessi augljósa andúð hans á svokölluðu raunsæi stendur, eins og stfll hans, í nánu sambandi við expressjónismann. Og ein- hliða, ýktar persónur hæfa því meginein- kenni skáldsagna hans að sýna margbrotið þjóðlíf samtímans með goðsögulegum hætti. Þannig varð t.d. Pétur þríhross um- svifalaust hluti af menningararfi íslend- inga, rétt eins og áður Gróa á Leiti úr Pilti og stúlku eftir Jón Thoroddsen. Jafnframt þessu er þjóðlífsmynd sagnanna fjölbreytt og skörp. Því em skopstælingar þeirra kost- ur, en ekki galli, eins og mörgum þótti, af því að þeir ætluðust til þess að sögumar fjölluðu málefnalega um þjóðfélagsmál. Innlegg sagnanna í baráttu líðandi stundar em ævinlega í formi öfgakenndrar skrípa- myndar, og einmitt fáránlegust þegar Hall- dór bætir litlu við fyrirmyndina, eins og Hallberg rekur (I, bls. 130 o.áfr. og II, bls. 48-58), svosem þegar sagt er í Sölku Völku 88 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.