Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 90
Skáldsagnapersónur Halldórs eru þegar í Vefaranum mikla af sama tagi og lengstum síðan hjá honum. Þetta eru persónugerving- ar eiginleika (þ.e. týpur), fremur en sann- færandi persónur, einsog þá þótti eitt rétt samkvæmt skáldsagnahefðinni. Kristinn E. Andréssson lýsti því manna best 1936, að vel geti farið á því að skáldsagnapersónur séu þannig ýktar, ólíkar venjulegu fólki á vissan hátt. Kristinn (bls. 125-127) hefur eftir Gorkí, að listamaður þurfí að geta dregið saman í eina persónu sérkennileg- ustu stéttareinkenni kaupmanna, embættis- manna, verkamanna, venjur þeirra, tilhneigingar, óskir, hugmyndir, málfar o.s. frv. Með því skapar hann týpur — og það er listin. [... ] En til þess að túlka lífsbaráttu heillar stéttar, sem jafn óbugandi hefur ver- ið í þyngstu raunum [og íslenskir smá- bændur áður], þurfti að gera Bjart að sterkri persónu, „ýktri“ persónu. í skapgerð hans eru saman dregnir helstu eiginleikar ís- lenska bóndans, allir sérkennilegustu þætt- irnir. Enginn einn bóndi er eins og Bjartur, en það er heldur enginn íslenskur bóndi sem ekki á meiri eða minni skyldleika við hann [ . . . ] Það hefur verið sjálffátt eða ósjálfrátt hlutverk hinna stærstu skálda að skapa slíkan fulltrúa ákveðinna eiginleika eða stétta [...]. Með hinum ósennilegustu viðburðum í lífi Bjarts er höfundurinn ekki að firrast sannleikann, heldur þvert á móti að ná áhrifamagni hans og krafti með skáld- legum íburði, þar sem venjuleg lýsing hrekkur ekki til. [ . . . ] En ekki í persónu Bjarts einni, heldur lífi alls fólksins í Sum- arhúsum, er það sem saga einyrkjastéttar- innar kristallast í margvíslegum myndum [t.d. líka í Ástu Sóllilju, dóttur Bjarts, og í Hallberu gömlu, ömmu hennar og af þessu leiðir: ] Allar í heild, með andstæðum sínum og fjölbreytni, gefa [persónurnar] mynd af lífi og baráttu einyrkjastéttarinnar og ís- lensku þjóðarinnar almennt. Þar speglast öll lífsbarátta hennar, reynsla hennarog trú, sagnir og hugmyndir. Það er samkveiking, synthesa, alls hins dýpsta í íslensku þjóðlífi í eina mynd, sem gerir Sjálfstœtt fólk að því listaverki sem það er. Peter Hallberg rekur í hinu mikla riti sínu, Skaldens hus, hvemig þessi stílfærsla færist í aukana hjá Halldóri á 4. áratugnum. Per- sónur Sölku Völku em vissulega stflfærðar, en í Heimsljósi em komnar yfirgengilegar skrípamyndir. Dæmi Hallbergs eru sann- færandi, þegar hann ber Pétur þríhross sam- an við Jóhann Bogesen, Jasínu Gottfreðlínu saman við Sölku Völku andspænis kennara, o.s.frv. Honum finnst skáldsagnapersónur Halldórs þjóðsagnakenndar. En Halldór hefur oft lýst yfir andúð sinni á sálfræðilegu raunsæi, því, að reyna að gera skáldsagna- persónur eins og trúverðugt hversdagsfólk. Þessi augljósa andúð hans á svokölluðu raunsæi stendur, eins og stfll hans, í nánu sambandi við expressjónismann. Og ein- hliða, ýktar persónur hæfa því meginein- kenni skáldsagna hans að sýna margbrotið þjóðlíf samtímans með goðsögulegum hætti. Þannig varð t.d. Pétur þríhross um- svifalaust hluti af menningararfi íslend- inga, rétt eins og áður Gróa á Leiti úr Pilti og stúlku eftir Jón Thoroddsen. Jafnframt þessu er þjóðlífsmynd sagnanna fjölbreytt og skörp. Því em skopstælingar þeirra kost- ur, en ekki galli, eins og mörgum þótti, af því að þeir ætluðust til þess að sögumar fjölluðu málefnalega um þjóðfélagsmál. Innlegg sagnanna í baráttu líðandi stundar em ævinlega í formi öfgakenndrar skrípa- myndar, og einmitt fáránlegust þegar Hall- dór bætir litlu við fyrirmyndina, eins og Hallberg rekur (I, bls. 130 o.áfr. og II, bls. 48-58), svosem þegar sagt er í Sölku Völku 88 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.