Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 91
frá orðrómi um Kristófer Torfdal, eða í Heimsljósi frá því að stjómmálaleiðtogar á staðnum veita erlendum veiðiþjófum að- stoð, það em hin fáránlegu símskeyti Péturs þríhross um heilsufar ömmu sinnar; enn- fremur talið um þjóðargrafreit og Þjóð- bróka- og menningarfélagið, sem átti að gefa öllum mönnum buxur, það er skrípa- mynd af Bókaútgáfu Menningarsjóðs og Þjóðvinafélagsins. En háð sögunnar er ekki síður áhrifaríkt þegar það beinist ekki að einstökum þekkjanlegum persónum í ís- lensku þjóðlífi, heldur að málefnum, svo sem skopmyndin af kosningabaráttu sósí- aldemókrata. Þeir em sýndir í innilegu bandalagi við sýndarandstæðing sinn, íhaldið, og halda því raunar uppi. Þessar öfgakenndu skrípamyndir af íslensku þjóð- lffi, sem gefa skáldsögum Halldórs líf og lit, allt frá Sölku Völku, em greinilega af sama tagi og blaðagreinar hans. Hinar umfangs- miklu ritdeilur Halldórs hafa mikið gildi í sjálfum sér, ekki síst til skemmtunar. En jafnframt em þær ein uppspretta listar hans, eins og sést af framansögðu. Annars kynni einhver að spyija, hvaða rök séu til að meta þessar sögur meira en flatar áróðurssögur svo sem t.d. Vemdar- englana eftir Jóhannes úr Kötlum. í báðum sögum ríkjaeinhliða persónur, mestmegnis af tagi skrípamynda, báðar grípa beint inn í átök líðandi stundar, m.ö.o., í þeim er bein- línis rekinn pólitískur áróður. En munur sagnanna vefst varla fyrir nokkrum les- anda. Vemdarenglamir er fyrst og fremst pólitískur boðskapur, annað er umbúðir. En í sögum Halldórs er málflutningurinn ein- ungis einn þáttur af mörgum, aðalatriðið er svo margbrotin mannlífsmynd að það væri til lítils að segja að sagan fjallaði um þetta efni eða hitt. Persónur í t.d. Sölku Völku eru mjög lif- andi, hver með sitt einkennandi málfar, það nægir að nefna lækninn, prófastinn og Guð- mund kadett sem dæmi. Það getur verið fáránlegt, svo sem smekklausar líkingar og guðsorðaglamur foringja Hjálpræðishers- ins. En sögumaður er ekki síður áberandi, með sjónarmið og málfar heimsmanns, sem er gerólíkt því sem nokkur þorpsbúi hefur, t.d. í upphafi sögunnar þegar lýst er því að aðalpersónurnar, Sigurlína og Salka ganga inn í þorpið þar sem sagan svo gerist: „Fannfergi var mikil, snjórinn illa troðinn, vond færð. Skafbylurinn stóð beint í andlit- ið á þeim eins og æfinlega er um svona fólk.“ Og einnig koma langsóttar, sérkenni- legar líkingar fyrir í tali sögumanns. Todda trunta hjálpræðishersforingi byrjar að vitna „með hendurnar krosslagðar á kviðnum, í sjöunda himni, eins og ölvaður erkibiskup, sem er látinn í haf á konúnglegri freygátu.“ Ennfremur birtist sérkennileg afstaða sögu- manns í t.d. þessu (bls. 111): Um þetta er rætt afturábak og áfram í hálfan mánuð, bæði yfir hráum fiski og soðnum, yfir fiskbölunum, á fiskreitunum eða í hinni eilífu soðningarlykt eldhúsanna; mannlífið er hér alt í fiski og úr fiski og manneskjum- ar eru nokkurskonar tilbrigði, sem drottinn gerir úr soðníngu og kannske svolitlu af slæmum kartöflum og haframélsglymu, hjónabandsbömin em afbrigði af soðningu, lausaleikskrakkarnir líka. Hallberg hefur mörg fleiri dæmi (tv. rit, bls. 196 o.áfr.). Þessi uppáþrengjandi, sérkenni- legi sögumaður var mikil nýjung í íslensk- um bókmenntum. Hann er nátengdur undarlegu orðavali Halldórs, því, að orðin koma oft eins og skrattinn úr sauðarleggn- um, eins og við ræddum um í sambandi við TMM 1992:4 89 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.