Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 91
frá orðrómi um Kristófer Torfdal, eða í Heimsljósi frá því að stjómmálaleiðtogar á staðnum veita erlendum veiðiþjófum að- stoð, það em hin fáránlegu símskeyti Péturs þríhross um heilsufar ömmu sinnar; enn- fremur talið um þjóðargrafreit og Þjóð- bróka- og menningarfélagið, sem átti að gefa öllum mönnum buxur, það er skrípa- mynd af Bókaútgáfu Menningarsjóðs og Þjóðvinafélagsins. En háð sögunnar er ekki síður áhrifaríkt þegar það beinist ekki að einstökum þekkjanlegum persónum í ís- lensku þjóðlífi, heldur að málefnum, svo sem skopmyndin af kosningabaráttu sósí- aldemókrata. Þeir em sýndir í innilegu bandalagi við sýndarandstæðing sinn, íhaldið, og halda því raunar uppi. Þessar öfgakenndu skrípamyndir af íslensku þjóð- lffi, sem gefa skáldsögum Halldórs líf og lit, allt frá Sölku Völku, em greinilega af sama tagi og blaðagreinar hans. Hinar umfangs- miklu ritdeilur Halldórs hafa mikið gildi í sjálfum sér, ekki síst til skemmtunar. En jafnframt em þær ein uppspretta listar hans, eins og sést af framansögðu. Annars kynni einhver að spyija, hvaða rök séu til að meta þessar sögur meira en flatar áróðurssögur svo sem t.d. Vemdar- englana eftir Jóhannes úr Kötlum. í báðum sögum ríkjaeinhliða persónur, mestmegnis af tagi skrípamynda, báðar grípa beint inn í átök líðandi stundar, m.ö.o., í þeim er bein- línis rekinn pólitískur áróður. En munur sagnanna vefst varla fyrir nokkrum les- anda. Vemdarenglamir er fyrst og fremst pólitískur boðskapur, annað er umbúðir. En í sögum Halldórs er málflutningurinn ein- ungis einn þáttur af mörgum, aðalatriðið er svo margbrotin mannlífsmynd að það væri til lítils að segja að sagan fjallaði um þetta efni eða hitt. Persónur í t.d. Sölku Völku eru mjög lif- andi, hver með sitt einkennandi málfar, það nægir að nefna lækninn, prófastinn og Guð- mund kadett sem dæmi. Það getur verið fáránlegt, svo sem smekklausar líkingar og guðsorðaglamur foringja Hjálpræðishers- ins. En sögumaður er ekki síður áberandi, með sjónarmið og málfar heimsmanns, sem er gerólíkt því sem nokkur þorpsbúi hefur, t.d. í upphafi sögunnar þegar lýst er því að aðalpersónurnar, Sigurlína og Salka ganga inn í þorpið þar sem sagan svo gerist: „Fannfergi var mikil, snjórinn illa troðinn, vond færð. Skafbylurinn stóð beint í andlit- ið á þeim eins og æfinlega er um svona fólk.“ Og einnig koma langsóttar, sérkenni- legar líkingar fyrir í tali sögumanns. Todda trunta hjálpræðishersforingi byrjar að vitna „með hendurnar krosslagðar á kviðnum, í sjöunda himni, eins og ölvaður erkibiskup, sem er látinn í haf á konúnglegri freygátu.“ Ennfremur birtist sérkennileg afstaða sögu- manns í t.d. þessu (bls. 111): Um þetta er rætt afturábak og áfram í hálfan mánuð, bæði yfir hráum fiski og soðnum, yfir fiskbölunum, á fiskreitunum eða í hinni eilífu soðningarlykt eldhúsanna; mannlífið er hér alt í fiski og úr fiski og manneskjum- ar eru nokkurskonar tilbrigði, sem drottinn gerir úr soðníngu og kannske svolitlu af slæmum kartöflum og haframélsglymu, hjónabandsbömin em afbrigði af soðningu, lausaleikskrakkarnir líka. Hallberg hefur mörg fleiri dæmi (tv. rit, bls. 196 o.áfr.). Þessi uppáþrengjandi, sérkenni- legi sögumaður var mikil nýjung í íslensk- um bókmenntum. Hann er nátengdur undarlegu orðavali Halldórs, því, að orðin koma oft eins og skrattinn úr sauðarleggn- um, eins og við ræddum um í sambandi við TMM 1992:4 89 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.