Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 91
frá orðrómi um Kristófer Torfdal, eða í Heimsljósi frá því að stjómmálaleiðtogar á staðnum veita erlendum veiðiþjófum að- stoð, það em hin fáránlegu símskeyti Péturs þríhross um heilsufar ömmu sinnar; enn- fremur talið um þjóðargrafreit og Þjóð- bróka- og menningarfélagið, sem átti að gefa öllum mönnum buxur, það er skrípa- mynd af Bókaútgáfu Menningarsjóðs og Þjóðvinafélagsins. En háð sögunnar er ekki síður áhrifaríkt þegar það beinist ekki að einstökum þekkjanlegum persónum í ís- lensku þjóðlífi, heldur að málefnum, svo sem skopmyndin af kosningabaráttu sósí- aldemókrata. Þeir em sýndir í innilegu bandalagi við sýndarandstæðing sinn, íhaldið, og halda því raunar uppi. Þessar öfgakenndu skrípamyndir af íslensku þjóð- lffi, sem gefa skáldsögum Halldórs líf og lit, allt frá Sölku Völku, em greinilega af sama tagi og blaðagreinar hans. Hinar umfangs- miklu ritdeilur Halldórs hafa mikið gildi í sjálfum sér, ekki síst til skemmtunar. En jafnframt em þær ein uppspretta listar hans, eins og sést af framansögðu. Annars kynni einhver að spyija, hvaða rök séu til að meta þessar sögur meira en flatar áróðurssögur svo sem t.d. Vemdar- englana eftir Jóhannes úr Kötlum. í báðum sögum ríkjaeinhliða persónur, mestmegnis af tagi skrípamynda, báðar grípa beint inn í átök líðandi stundar, m.ö.o., í þeim er bein- línis rekinn pólitískur áróður. En munur sagnanna vefst varla fyrir nokkrum les- anda. Vemdarenglamir er fyrst og fremst pólitískur boðskapur, annað er umbúðir. En í sögum Halldórs er málflutningurinn ein- ungis einn þáttur af mörgum, aðalatriðið er svo margbrotin mannlífsmynd að það væri til lítils að segja að sagan fjallaði um þetta efni eða hitt. Persónur í t.d. Sölku Völku eru mjög lif- andi, hver með sitt einkennandi málfar, það nægir að nefna lækninn, prófastinn og Guð- mund kadett sem dæmi. Það getur verið fáránlegt, svo sem smekklausar líkingar og guðsorðaglamur foringja Hjálpræðishers- ins. En sögumaður er ekki síður áberandi, með sjónarmið og málfar heimsmanns, sem er gerólíkt því sem nokkur þorpsbúi hefur, t.d. í upphafi sögunnar þegar lýst er því að aðalpersónurnar, Sigurlína og Salka ganga inn í þorpið þar sem sagan svo gerist: „Fannfergi var mikil, snjórinn illa troðinn, vond færð. Skafbylurinn stóð beint í andlit- ið á þeim eins og æfinlega er um svona fólk.“ Og einnig koma langsóttar, sérkenni- legar líkingar fyrir í tali sögumanns. Todda trunta hjálpræðishersforingi byrjar að vitna „með hendurnar krosslagðar á kviðnum, í sjöunda himni, eins og ölvaður erkibiskup, sem er látinn í haf á konúnglegri freygátu.“ Ennfremur birtist sérkennileg afstaða sögu- manns í t.d. þessu (bls. 111): Um þetta er rætt afturábak og áfram í hálfan mánuð, bæði yfir hráum fiski og soðnum, yfir fiskbölunum, á fiskreitunum eða í hinni eilífu soðningarlykt eldhúsanna; mannlífið er hér alt í fiski og úr fiski og manneskjum- ar eru nokkurskonar tilbrigði, sem drottinn gerir úr soðníngu og kannske svolitlu af slæmum kartöflum og haframélsglymu, hjónabandsbömin em afbrigði af soðningu, lausaleikskrakkarnir líka. Hallberg hefur mörg fleiri dæmi (tv. rit, bls. 196 o.áfr.). Þessi uppáþrengjandi, sérkenni- legi sögumaður var mikil nýjung í íslensk- um bókmenntum. Hann er nátengdur undarlegu orðavali Halldórs, því, að orðin koma oft eins og skrattinn úr sauðarleggn- um, eins og við ræddum um í sambandi við TMM 1992:4 89 L
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.