Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 105
Þórarinn bætir svo annarri vídd inn í söguna með því að tefla hinni „goðsögulegu“ mynd Steins fram á þessu augnabliki, sem uppruna- lega er jú komið frá Steini sjálfum. Og það er líkt og Steinn gangi inn í þjóðtrúna: Eg var enn algjörlega orðlaus og horfði stjarfur á eftir manninum sem fjarlægðist óðum. Hann var lágvaxinn og síðhærður í slitnum frakka og annar handleggurinn dinglaði einhvem veginn undarlega utan á honum. (110) í þessu augnabliki mætast þannig hin óskyldu plön sögunnar, þjóðtrúin, samtíðin, bókmennt- imar; línumar skerast í einum punkti. Urvinnsla Þórarins á frásögn Steins er einkar skemmtileg, og ólíkt mörgum öðmm sögum höfundar, býr „Dýrið“ yfir heillandi margræðni og jafnvel dulúð. Þjóðtrúin verður í senn veruleiki og hug- arburður, hvomgt er útilokað, enda kannski ekki svo ýkja langt þarna á milli. í bókinni em algengar skírskotanir til íslensks samtíma og oftar en ekki kallast sögumar bein- línis á við hann. I sögunni „Opinskánandi“, sem einnig er vel heppnuð, beinir höfundur sjónum sínum að fjölmiðlabyltingunni svokölluðu og því hispursleysi sem hélt innreið sína inn í við- töl íslenskra glanstímarita. Fáránleikinn er hér nálægur en þó er ekkert verið að fela skírskot- unina. Glanstímaritin heita til dæmis „Heims- hryggð“, „Mannslíf1 og „Annað líf‘ (82). Hæðst er að hinum svokölluðu „opinskáu“ eða hispurslausu viðtölum, sem oft em tekin við fjölmiðlafólk, og í sögunni geta þau af sér það sem höfundur kallar „viðtalsfíkla“ en slíku fólki finnst ekkert neins virði nema „aðrir, og helst allir, fái að vita af því strax“ (83-84). í „Kefl- víkingasögu“ fær upplýsingaþjóðfélagið einnig sína sneið þar sem menn skemmta sér konung- lega við að horfa á aðfarir landnámsmanns í beinni útsendingu, en hann hefur þá höggvið höfuðið af íslenskukennara, og líkið rotnar fyrir framan myndavélamar. Einnig er íslenskur samtími þekkjanlegur í sögunni „Aðsókn" þar sem byggingarverktaki verður gjaldþrota í miðri blokkarbyggingu, sem veldur íbúðarkaupendum vandræðum, enda finnast engar eigur í búi verktakans en þeim mun meiri í búi konu hans. I sögunni „I draumi sérhvers manns“ (enn vitnar höfundur í Stein) er vísað til nýaldamppsveiflunnar og gert grín að draumaráðningum. Hinn vantrúaði Dúddi tekur ekki mark á draumaráðningum Drauma- Rósu fyrr en hann dreymir skít. „Saga Svefn- flokksins“ (ein slakasta saga bókarinnar) gerir góðlátlegt grín að því hvemig stjórnmálaflokk- ar verða til. Stofnandinn, sem heitir hinu stjórn- málalega nafni Ingólfur Arnólín (sbr. t.d. Ingólf Arnarson Jónsson í Sjálfstœðu fólki) og tekið hefur þátt í pólitík í allmörg ár, er ,Jcominn yfir fertugt og enn ekki kominn á þing“ (72). Hann er staddur hífaður á hótelherbergi í „norrænni stórborg“ og horfir á kosningabaráttu í sjón- varpinu, þegar hann fær hugmyndina að stofnun Svefnflokksins. Og um leið er grín um fræði- mennsku þar sem sagan er sett upp sem ritdóm- ur. Háðið felst í því að sagan er „háalvarlegur“, „sagnfræðilegur“ ritdómur um fáránlega bók, sem er Saga Svefhflokksins, skráð af stofnanda flokksins og hugmyndafræðingi. Slíkt grín kringum fræðimennsku (einkum íslenskufræð- inga, samanber „Síðustu rannsóknaræfínguna“ í Ofsögum sagt) er gamalkunnugt stef í höf- undaverki Þórarins, og í þessari sögu ekkert sérlega vel heppnað. Islenskukennarar skjóta til að mynda upp kollinum í sögunum „Áhrínið“ og „Keflvíkingasaga". I „Keflvíkingasögu“ snýst ffæðimennskan upp í fáránlegan harmleik (líkt og að vissu leyti í „Síðustu rannsóknaræfingunni"). Viðfangs- efnið (landnámsmaðurinn) gengur af fræði- manninum dauðum í orðsins fyllstu merkingu, með því að höggva af honum höfuðið. I sögunni teflir höfundur saman sögu og samtíð með því að láta víking ásamt konu, bami og þrælum nema land á Islandi á ofanverðri tuttugustu öld. Eins og víðar í sögum bókarinnar em fáránleik- inn og húmorinn í fyrirrúmi, en líkt og við lestur eldri smásagna höfundar vaknar hér spumingin um hvað liggi á bak við. Er höfundur „bara“ að TMM 1992:4 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.