Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 105
Þórarinn bætir svo annarri vídd inn í söguna með því að tefla hinni „goðsögulegu“ mynd Steins fram á þessu augnabliki, sem uppruna- lega er jú komið frá Steini sjálfum. Og það er líkt og Steinn gangi inn í þjóðtrúna: Eg var enn algjörlega orðlaus og horfði stjarfur á eftir manninum sem fjarlægðist óðum. Hann var lágvaxinn og síðhærður í slitnum frakka og annar handleggurinn dinglaði einhvem veginn undarlega utan á honum. (110) í þessu augnabliki mætast þannig hin óskyldu plön sögunnar, þjóðtrúin, samtíðin, bókmennt- imar; línumar skerast í einum punkti. Urvinnsla Þórarins á frásögn Steins er einkar skemmtileg, og ólíkt mörgum öðmm sögum höfundar, býr „Dýrið“ yfir heillandi margræðni og jafnvel dulúð. Þjóðtrúin verður í senn veruleiki og hug- arburður, hvomgt er útilokað, enda kannski ekki svo ýkja langt þarna á milli. í bókinni em algengar skírskotanir til íslensks samtíma og oftar en ekki kallast sögumar bein- línis á við hann. I sögunni „Opinskánandi“, sem einnig er vel heppnuð, beinir höfundur sjónum sínum að fjölmiðlabyltingunni svokölluðu og því hispursleysi sem hélt innreið sína inn í við- töl íslenskra glanstímarita. Fáránleikinn er hér nálægur en þó er ekkert verið að fela skírskot- unina. Glanstímaritin heita til dæmis „Heims- hryggð“, „Mannslíf1 og „Annað líf‘ (82). Hæðst er að hinum svokölluðu „opinskáu“ eða hispurslausu viðtölum, sem oft em tekin við fjölmiðlafólk, og í sögunni geta þau af sér það sem höfundur kallar „viðtalsfíkla“ en slíku fólki finnst ekkert neins virði nema „aðrir, og helst allir, fái að vita af því strax“ (83-84). í „Kefl- víkingasögu“ fær upplýsingaþjóðfélagið einnig sína sneið þar sem menn skemmta sér konung- lega við að horfa á aðfarir landnámsmanns í beinni útsendingu, en hann hefur þá höggvið höfuðið af íslenskukennara, og líkið rotnar fyrir framan myndavélamar. Einnig er íslenskur samtími þekkjanlegur í sögunni „Aðsókn" þar sem byggingarverktaki verður gjaldþrota í miðri blokkarbyggingu, sem veldur íbúðarkaupendum vandræðum, enda finnast engar eigur í búi verktakans en þeim mun meiri í búi konu hans. I sögunni „I draumi sérhvers manns“ (enn vitnar höfundur í Stein) er vísað til nýaldamppsveiflunnar og gert grín að draumaráðningum. Hinn vantrúaði Dúddi tekur ekki mark á draumaráðningum Drauma- Rósu fyrr en hann dreymir skít. „Saga Svefn- flokksins“ (ein slakasta saga bókarinnar) gerir góðlátlegt grín að því hvemig stjórnmálaflokk- ar verða til. Stofnandinn, sem heitir hinu stjórn- málalega nafni Ingólfur Arnólín (sbr. t.d. Ingólf Arnarson Jónsson í Sjálfstœðu fólki) og tekið hefur þátt í pólitík í allmörg ár, er ,Jcominn yfir fertugt og enn ekki kominn á þing“ (72). Hann er staddur hífaður á hótelherbergi í „norrænni stórborg“ og horfir á kosningabaráttu í sjón- varpinu, þegar hann fær hugmyndina að stofnun Svefnflokksins. Og um leið er grín um fræði- mennsku þar sem sagan er sett upp sem ritdóm- ur. Háðið felst í því að sagan er „háalvarlegur“, „sagnfræðilegur“ ritdómur um fáránlega bók, sem er Saga Svefhflokksins, skráð af stofnanda flokksins og hugmyndafræðingi. Slíkt grín kringum fræðimennsku (einkum íslenskufræð- inga, samanber „Síðustu rannsóknaræfínguna“ í Ofsögum sagt) er gamalkunnugt stef í höf- undaverki Þórarins, og í þessari sögu ekkert sérlega vel heppnað. Islenskukennarar skjóta til að mynda upp kollinum í sögunum „Áhrínið“ og „Keflvíkingasaga". I „Keflvíkingasögu“ snýst ffæðimennskan upp í fáránlegan harmleik (líkt og að vissu leyti í „Síðustu rannsóknaræfingunni"). Viðfangs- efnið (landnámsmaðurinn) gengur af fræði- manninum dauðum í orðsins fyllstu merkingu, með því að höggva af honum höfuðið. I sögunni teflir höfundur saman sögu og samtíð með því að láta víking ásamt konu, bami og þrælum nema land á Islandi á ofanverðri tuttugustu öld. Eins og víðar í sögum bókarinnar em fáránleik- inn og húmorinn í fyrirrúmi, en líkt og við lestur eldri smásagna höfundar vaknar hér spumingin um hvað liggi á bak við. Er höfundur „bara“ að TMM 1992:4 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.