Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 105
Þórarinn bætir svo annarri vídd inn í söguna með því að tefla hinni „goðsögulegu“ mynd Steins fram á þessu augnabliki, sem uppruna- lega er jú komið frá Steini sjálfum. Og það er líkt og Steinn gangi inn í þjóðtrúna: Eg var enn algjörlega orðlaus og horfði stjarfur á eftir manninum sem fjarlægðist óðum. Hann var lágvaxinn og síðhærður í slitnum frakka og annar handleggurinn dinglaði einhvem veginn undarlega utan á honum. (110) í þessu augnabliki mætast þannig hin óskyldu plön sögunnar, þjóðtrúin, samtíðin, bókmennt- imar; línumar skerast í einum punkti. Urvinnsla Þórarins á frásögn Steins er einkar skemmtileg, og ólíkt mörgum öðmm sögum höfundar, býr „Dýrið“ yfir heillandi margræðni og jafnvel dulúð. Þjóðtrúin verður í senn veruleiki og hug- arburður, hvomgt er útilokað, enda kannski ekki svo ýkja langt þarna á milli. í bókinni em algengar skírskotanir til íslensks samtíma og oftar en ekki kallast sögumar bein- línis á við hann. I sögunni „Opinskánandi“, sem einnig er vel heppnuð, beinir höfundur sjónum sínum að fjölmiðlabyltingunni svokölluðu og því hispursleysi sem hélt innreið sína inn í við- töl íslenskra glanstímarita. Fáránleikinn er hér nálægur en þó er ekkert verið að fela skírskot- unina. Glanstímaritin heita til dæmis „Heims- hryggð“, „Mannslíf1 og „Annað líf‘ (82). Hæðst er að hinum svokölluðu „opinskáu“ eða hispurslausu viðtölum, sem oft em tekin við fjölmiðlafólk, og í sögunni geta þau af sér það sem höfundur kallar „viðtalsfíkla“ en slíku fólki finnst ekkert neins virði nema „aðrir, og helst allir, fái að vita af því strax“ (83-84). í „Kefl- víkingasögu“ fær upplýsingaþjóðfélagið einnig sína sneið þar sem menn skemmta sér konung- lega við að horfa á aðfarir landnámsmanns í beinni útsendingu, en hann hefur þá höggvið höfuðið af íslenskukennara, og líkið rotnar fyrir framan myndavélamar. Einnig er íslenskur samtími þekkjanlegur í sögunni „Aðsókn" þar sem byggingarverktaki verður gjaldþrota í miðri blokkarbyggingu, sem veldur íbúðarkaupendum vandræðum, enda finnast engar eigur í búi verktakans en þeim mun meiri í búi konu hans. I sögunni „I draumi sérhvers manns“ (enn vitnar höfundur í Stein) er vísað til nýaldamppsveiflunnar og gert grín að draumaráðningum. Hinn vantrúaði Dúddi tekur ekki mark á draumaráðningum Drauma- Rósu fyrr en hann dreymir skít. „Saga Svefn- flokksins“ (ein slakasta saga bókarinnar) gerir góðlátlegt grín að því hvemig stjórnmálaflokk- ar verða til. Stofnandinn, sem heitir hinu stjórn- málalega nafni Ingólfur Arnólín (sbr. t.d. Ingólf Arnarson Jónsson í Sjálfstœðu fólki) og tekið hefur þátt í pólitík í allmörg ár, er ,Jcominn yfir fertugt og enn ekki kominn á þing“ (72). Hann er staddur hífaður á hótelherbergi í „norrænni stórborg“ og horfir á kosningabaráttu í sjón- varpinu, þegar hann fær hugmyndina að stofnun Svefnflokksins. Og um leið er grín um fræði- mennsku þar sem sagan er sett upp sem ritdóm- ur. Háðið felst í því að sagan er „háalvarlegur“, „sagnfræðilegur“ ritdómur um fáránlega bók, sem er Saga Svefhflokksins, skráð af stofnanda flokksins og hugmyndafræðingi. Slíkt grín kringum fræðimennsku (einkum íslenskufræð- inga, samanber „Síðustu rannsóknaræfínguna“ í Ofsögum sagt) er gamalkunnugt stef í höf- undaverki Þórarins, og í þessari sögu ekkert sérlega vel heppnað. Islenskukennarar skjóta til að mynda upp kollinum í sögunum „Áhrínið“ og „Keflvíkingasaga". I „Keflvíkingasögu“ snýst ffæðimennskan upp í fáránlegan harmleik (líkt og að vissu leyti í „Síðustu rannsóknaræfingunni"). Viðfangs- efnið (landnámsmaðurinn) gengur af fræði- manninum dauðum í orðsins fyllstu merkingu, með því að höggva af honum höfuðið. I sögunni teflir höfundur saman sögu og samtíð með því að láta víking ásamt konu, bami og þrælum nema land á Islandi á ofanverðri tuttugustu öld. Eins og víðar í sögum bókarinnar em fáránleik- inn og húmorinn í fyrirrúmi, en líkt og við lestur eldri smásagna höfundar vaknar hér spumingin um hvað liggi á bak við. Er höfundur „bara“ að TMM 1992:4 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.