Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 105
Þórarinn bætir svo annarri vídd inn í söguna með því að tefla hinni „goðsögulegu“ mynd Steins fram á þessu augnabliki, sem uppruna- lega er jú komið frá Steini sjálfum. Og það er líkt og Steinn gangi inn í þjóðtrúna: Eg var enn algjörlega orðlaus og horfði stjarfur á eftir manninum sem fjarlægðist óðum. Hann var lágvaxinn og síðhærður í slitnum frakka og annar handleggurinn dinglaði einhvem veginn undarlega utan á honum. (110) í þessu augnabliki mætast þannig hin óskyldu plön sögunnar, þjóðtrúin, samtíðin, bókmennt- imar; línumar skerast í einum punkti. Urvinnsla Þórarins á frásögn Steins er einkar skemmtileg, og ólíkt mörgum öðmm sögum höfundar, býr „Dýrið“ yfir heillandi margræðni og jafnvel dulúð. Þjóðtrúin verður í senn veruleiki og hug- arburður, hvomgt er útilokað, enda kannski ekki svo ýkja langt þarna á milli. í bókinni em algengar skírskotanir til íslensks samtíma og oftar en ekki kallast sögumar bein- línis á við hann. I sögunni „Opinskánandi“, sem einnig er vel heppnuð, beinir höfundur sjónum sínum að fjölmiðlabyltingunni svokölluðu og því hispursleysi sem hélt innreið sína inn í við- töl íslenskra glanstímarita. Fáránleikinn er hér nálægur en þó er ekkert verið að fela skírskot- unina. Glanstímaritin heita til dæmis „Heims- hryggð“, „Mannslíf1 og „Annað líf‘ (82). Hæðst er að hinum svokölluðu „opinskáu“ eða hispurslausu viðtölum, sem oft em tekin við fjölmiðlafólk, og í sögunni geta þau af sér það sem höfundur kallar „viðtalsfíkla“ en slíku fólki finnst ekkert neins virði nema „aðrir, og helst allir, fái að vita af því strax“ (83-84). í „Kefl- víkingasögu“ fær upplýsingaþjóðfélagið einnig sína sneið þar sem menn skemmta sér konung- lega við að horfa á aðfarir landnámsmanns í beinni útsendingu, en hann hefur þá höggvið höfuðið af íslenskukennara, og líkið rotnar fyrir framan myndavélamar. Einnig er íslenskur samtími þekkjanlegur í sögunni „Aðsókn" þar sem byggingarverktaki verður gjaldþrota í miðri blokkarbyggingu, sem veldur íbúðarkaupendum vandræðum, enda finnast engar eigur í búi verktakans en þeim mun meiri í búi konu hans. I sögunni „I draumi sérhvers manns“ (enn vitnar höfundur í Stein) er vísað til nýaldamppsveiflunnar og gert grín að draumaráðningum. Hinn vantrúaði Dúddi tekur ekki mark á draumaráðningum Drauma- Rósu fyrr en hann dreymir skít. „Saga Svefn- flokksins“ (ein slakasta saga bókarinnar) gerir góðlátlegt grín að því hvemig stjórnmálaflokk- ar verða til. Stofnandinn, sem heitir hinu stjórn- málalega nafni Ingólfur Arnólín (sbr. t.d. Ingólf Arnarson Jónsson í Sjálfstœðu fólki) og tekið hefur þátt í pólitík í allmörg ár, er ,Jcominn yfir fertugt og enn ekki kominn á þing“ (72). Hann er staddur hífaður á hótelherbergi í „norrænni stórborg“ og horfir á kosningabaráttu í sjón- varpinu, þegar hann fær hugmyndina að stofnun Svefnflokksins. Og um leið er grín um fræði- mennsku þar sem sagan er sett upp sem ritdóm- ur. Háðið felst í því að sagan er „háalvarlegur“, „sagnfræðilegur“ ritdómur um fáránlega bók, sem er Saga Svefhflokksins, skráð af stofnanda flokksins og hugmyndafræðingi. Slíkt grín kringum fræðimennsku (einkum íslenskufræð- inga, samanber „Síðustu rannsóknaræfínguna“ í Ofsögum sagt) er gamalkunnugt stef í höf- undaverki Þórarins, og í þessari sögu ekkert sérlega vel heppnað. Islenskukennarar skjóta til að mynda upp kollinum í sögunum „Áhrínið“ og „Keflvíkingasaga". I „Keflvíkingasögu“ snýst ffæðimennskan upp í fáránlegan harmleik (líkt og að vissu leyti í „Síðustu rannsóknaræfingunni"). Viðfangs- efnið (landnámsmaðurinn) gengur af fræði- manninum dauðum í orðsins fyllstu merkingu, með því að höggva af honum höfuðið. I sögunni teflir höfundur saman sögu og samtíð með því að láta víking ásamt konu, bami og þrælum nema land á Islandi á ofanverðri tuttugustu öld. Eins og víðar í sögum bókarinnar em fáránleik- inn og húmorinn í fyrirrúmi, en líkt og við lestur eldri smásagna höfundar vaknar hér spumingin um hvað liggi á bak við. Er höfundur „bara“ að TMM 1992:4 103
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.