Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 112
Sigfús í endurskoðun Sigfús Daðason: Provence í endursýn. Goðorð 1992. 24 bls. Sú foma speki, sem kennd er við Herakleitos, að ekki verði tvisvar stigið í eitt og sama fljótið, hefur orðið mönnum uppspretta hugleiðinga bæði fyrr og síðar og raunar einnig þyrnir í augum þeim sem umfram allt hafa viljað vita af einhverju föstu og varanlegu í heimi stöðugra breytinga. Því sé setningin hugsuð til enda, má lesa út úr henni þann boðskap að ekki aðeins sé hinn svonefndi ytri heimur síbreytilegur og um hann verði fátt sagt með vissu, heldur er einnig áhorfandi hans, sá sem í fljótið stígur, aldrei hinn sami stundinni lengur og getur því aldrei höndlað sjálfan sig. Einn þeirra sem á seinni tímum hafa velt þessari speki fyrir sér er Spren Kierkegaard, meðal annars í tilefni af því að hann gerði sér í tvígang ferð til einnar og sömu borgarinnar, Berlínar, með nokkru millibili, en þeirri reynslu lýsir hann í bók er hann nefndi Endurtekningin. I þeirri bók teflir hann fram hugtakinu endurtekning, sem felur í sér samein- ingu hins gamla og hins nýja, hins varanlega og hins breytilega, gegn endurminningunni sem leitar afturábak út úr lífinu sjálfu í stað þess að lifa því framávið, hér og nú. Slíkar og þvflíkar vangaveltur koma upp í hugann við lestur nýútkomins ljóðakvers Sig- fúsar Daðasonar sem ber nafnið Provence í endursýn, enda tilefnið svipað, þar sem skáldið er að lýsa endurkomu sinni á þær slóðir í Suð- ur-Frakklandi er það gisti sem háskólanemi fýr- ir um fjórum áratugum. Vissulega hafa önnur skáld gert slíkri reynslu eða áþekkri skil, eink- um þar sem átthagar eða æskustöðvar eru ann- ars vegar. Þangað leitar andinn, að sögn skálda, en sum hafa ekki látið sér nægja að hvarfla á fomar slóðir aðeins í huganum, heldur gert sér ferð þangað sjálfir og fundið þar „eins og titring í gömlum streng“ eins og Jón Helgason orðar það í kvæðinu „Á Rauðsgili“. En jafnframt vill við slíkar aðstæður skjóta upp kollinum tilfinn- ing fyrir ákveðnum framandleika sem oft er vandséð hvort stafar meira af því að komumað- ur sjálfur hafi breyst eða umhverfið. Sigfús eygir einnig það sem hann kallar „tvísýnu í tímanum“ og í ljóðunum má segja að fortíð og samtíð vegi salt, þannig að ýmsum veiti betur. Að nokkxu leyti kann höfundur að vera í „leit að liðinni tíð“, en eins og Proust veit hann að: minnið er reyndar ekki annað en maskína. Heymamæmi og ilmskyn afvegaleiðir menn. Æma staðleysu ber að úr gömlum gröfum. (Bls. 13) Hér verður því ofaná uppgjör við fortíðina fremur en bein uppriljun á henni, Provence í endursýn verður Sigfús í endurskoðun, endur- minning að endurtekningu. Ljóðin tólf sem kverið Provence í endursýn samanstendur af mynda býsna sterkt samhengi frá upphafi til enda, allt að því söguþráð, þannig að hér mætti tala um einn samfelldan ljóðabálk. Hitt er svo annað mál að ofangreindri reynslu eru gerð skil frá fleiri en einu sjónarhomi og með vísunum í ýmsar áttir, þannig að margvís- legir fletir hennar koma í ljós. Milli einstakra áfanga em þó jafnan fínleg en sterk tengsl, þar sem andstæðum eða hliðstæðum er bmgðið upp sem knýja framvindu kvæðisins áfram á díal- ektískan hátt að ákveðnu marki. Þegar í fyrsta ljóði bókarinnar þykjumst við heyra óminn af setningunni góðu um fljótið sem minnst var á hér í upphafi, þar sem segir um staðinn Salon að hann „líði fram hjá“ aðkomumanni. Svo- nefnd heilbrigð skynsemi vill auðvitað hafa þetta öfugt, en ekki er allt sem sýnist í heimi breytinganna, enda er hið fasta og stöðuga þeg- ar á næsta leiti, þótt það birtist ekki beint, heldur aðeins sem hulið tertium comparationis eða mælikvarði í huga komumanns þar sem hlið- stæðan Salon-Hveragerði kemur fram. Jafn- framt skýtur þar upp andstæðu sem á eftir að koma við sögu síðar, milli norræns uppruna skáldsins og suðræns sviðs ljóðanna, og hér þarf engum að koma á óvart að hið suðræna sé sagt vera „formfastara að nokkru“. 110 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.