Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Blaðsíða 112
Sigfús í endurskoðun Sigfús Daðason: Provence í endursýn. Goðorð 1992. 24 bls. Sú foma speki, sem kennd er við Herakleitos, að ekki verði tvisvar stigið í eitt og sama fljótið, hefur orðið mönnum uppspretta hugleiðinga bæði fyrr og síðar og raunar einnig þyrnir í augum þeim sem umfram allt hafa viljað vita af einhverju föstu og varanlegu í heimi stöðugra breytinga. Því sé setningin hugsuð til enda, má lesa út úr henni þann boðskap að ekki aðeins sé hinn svonefndi ytri heimur síbreytilegur og um hann verði fátt sagt með vissu, heldur er einnig áhorfandi hans, sá sem í fljótið stígur, aldrei hinn sami stundinni lengur og getur því aldrei höndlað sjálfan sig. Einn þeirra sem á seinni tímum hafa velt þessari speki fyrir sér er Spren Kierkegaard, meðal annars í tilefni af því að hann gerði sér í tvígang ferð til einnar og sömu borgarinnar, Berlínar, með nokkru millibili, en þeirri reynslu lýsir hann í bók er hann nefndi Endurtekningin. I þeirri bók teflir hann fram hugtakinu endurtekning, sem felur í sér samein- ingu hins gamla og hins nýja, hins varanlega og hins breytilega, gegn endurminningunni sem leitar afturábak út úr lífinu sjálfu í stað þess að lifa því framávið, hér og nú. Slíkar og þvflíkar vangaveltur koma upp í hugann við lestur nýútkomins ljóðakvers Sig- fúsar Daðasonar sem ber nafnið Provence í endursýn, enda tilefnið svipað, þar sem skáldið er að lýsa endurkomu sinni á þær slóðir í Suð- ur-Frakklandi er það gisti sem háskólanemi fýr- ir um fjórum áratugum. Vissulega hafa önnur skáld gert slíkri reynslu eða áþekkri skil, eink- um þar sem átthagar eða æskustöðvar eru ann- ars vegar. Þangað leitar andinn, að sögn skálda, en sum hafa ekki látið sér nægja að hvarfla á fomar slóðir aðeins í huganum, heldur gert sér ferð þangað sjálfir og fundið þar „eins og titring í gömlum streng“ eins og Jón Helgason orðar það í kvæðinu „Á Rauðsgili“. En jafnframt vill við slíkar aðstæður skjóta upp kollinum tilfinn- ing fyrir ákveðnum framandleika sem oft er vandséð hvort stafar meira af því að komumað- ur sjálfur hafi breyst eða umhverfið. Sigfús eygir einnig það sem hann kallar „tvísýnu í tímanum“ og í ljóðunum má segja að fortíð og samtíð vegi salt, þannig að ýmsum veiti betur. Að nokkxu leyti kann höfundur að vera í „leit að liðinni tíð“, en eins og Proust veit hann að: minnið er reyndar ekki annað en maskína. Heymamæmi og ilmskyn afvegaleiðir menn. Æma staðleysu ber að úr gömlum gröfum. (Bls. 13) Hér verður því ofaná uppgjör við fortíðina fremur en bein uppriljun á henni, Provence í endursýn verður Sigfús í endurskoðun, endur- minning að endurtekningu. Ljóðin tólf sem kverið Provence í endursýn samanstendur af mynda býsna sterkt samhengi frá upphafi til enda, allt að því söguþráð, þannig að hér mætti tala um einn samfelldan ljóðabálk. Hitt er svo annað mál að ofangreindri reynslu eru gerð skil frá fleiri en einu sjónarhomi og með vísunum í ýmsar áttir, þannig að margvís- legir fletir hennar koma í ljós. Milli einstakra áfanga em þó jafnan fínleg en sterk tengsl, þar sem andstæðum eða hliðstæðum er bmgðið upp sem knýja framvindu kvæðisins áfram á díal- ektískan hátt að ákveðnu marki. Þegar í fyrsta ljóði bókarinnar þykjumst við heyra óminn af setningunni góðu um fljótið sem minnst var á hér í upphafi, þar sem segir um staðinn Salon að hann „líði fram hjá“ aðkomumanni. Svo- nefnd heilbrigð skynsemi vill auðvitað hafa þetta öfugt, en ekki er allt sem sýnist í heimi breytinganna, enda er hið fasta og stöðuga þeg- ar á næsta leiti, þótt það birtist ekki beint, heldur aðeins sem hulið tertium comparationis eða mælikvarði í huga komumanns þar sem hlið- stæðan Salon-Hveragerði kemur fram. Jafn- framt skýtur þar upp andstæðu sem á eftir að koma við sögu síðar, milli norræns uppruna skáldsins og suðræns sviðs ljóðanna, og hér þarf engum að koma á óvart að hið suðræna sé sagt vera „formfastara að nokkru“. 110 TMM 1992:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.