Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 112
Sigfús í endurskoðun Sigfús Daðason: Provence í endursýn. Goðorð 1992. 24 bls. Sú foma speki, sem kennd er við Herakleitos, að ekki verði tvisvar stigið í eitt og sama fljótið, hefur orðið mönnum uppspretta hugleiðinga bæði fyrr og síðar og raunar einnig þyrnir í augum þeim sem umfram allt hafa viljað vita af einhverju föstu og varanlegu í heimi stöðugra breytinga. Því sé setningin hugsuð til enda, má lesa út úr henni þann boðskap að ekki aðeins sé hinn svonefndi ytri heimur síbreytilegur og um hann verði fátt sagt með vissu, heldur er einnig áhorfandi hans, sá sem í fljótið stígur, aldrei hinn sami stundinni lengur og getur því aldrei höndlað sjálfan sig. Einn þeirra sem á seinni tímum hafa velt þessari speki fyrir sér er Spren Kierkegaard, meðal annars í tilefni af því að hann gerði sér í tvígang ferð til einnar og sömu borgarinnar, Berlínar, með nokkru millibili, en þeirri reynslu lýsir hann í bók er hann nefndi Endurtekningin. I þeirri bók teflir hann fram hugtakinu endurtekning, sem felur í sér samein- ingu hins gamla og hins nýja, hins varanlega og hins breytilega, gegn endurminningunni sem leitar afturábak út úr lífinu sjálfu í stað þess að lifa því framávið, hér og nú. Slíkar og þvflíkar vangaveltur koma upp í hugann við lestur nýútkomins ljóðakvers Sig- fúsar Daðasonar sem ber nafnið Provence í endursýn, enda tilefnið svipað, þar sem skáldið er að lýsa endurkomu sinni á þær slóðir í Suð- ur-Frakklandi er það gisti sem háskólanemi fýr- ir um fjórum áratugum. Vissulega hafa önnur skáld gert slíkri reynslu eða áþekkri skil, eink- um þar sem átthagar eða æskustöðvar eru ann- ars vegar. Þangað leitar andinn, að sögn skálda, en sum hafa ekki látið sér nægja að hvarfla á fomar slóðir aðeins í huganum, heldur gert sér ferð þangað sjálfir og fundið þar „eins og titring í gömlum streng“ eins og Jón Helgason orðar það í kvæðinu „Á Rauðsgili“. En jafnframt vill við slíkar aðstæður skjóta upp kollinum tilfinn- ing fyrir ákveðnum framandleika sem oft er vandséð hvort stafar meira af því að komumað- ur sjálfur hafi breyst eða umhverfið. Sigfús eygir einnig það sem hann kallar „tvísýnu í tímanum“ og í ljóðunum má segja að fortíð og samtíð vegi salt, þannig að ýmsum veiti betur. Að nokkxu leyti kann höfundur að vera í „leit að liðinni tíð“, en eins og Proust veit hann að: minnið er reyndar ekki annað en maskína. Heymamæmi og ilmskyn afvegaleiðir menn. Æma staðleysu ber að úr gömlum gröfum. (Bls. 13) Hér verður því ofaná uppgjör við fortíðina fremur en bein uppriljun á henni, Provence í endursýn verður Sigfús í endurskoðun, endur- minning að endurtekningu. Ljóðin tólf sem kverið Provence í endursýn samanstendur af mynda býsna sterkt samhengi frá upphafi til enda, allt að því söguþráð, þannig að hér mætti tala um einn samfelldan ljóðabálk. Hitt er svo annað mál að ofangreindri reynslu eru gerð skil frá fleiri en einu sjónarhomi og með vísunum í ýmsar áttir, þannig að margvís- legir fletir hennar koma í ljós. Milli einstakra áfanga em þó jafnan fínleg en sterk tengsl, þar sem andstæðum eða hliðstæðum er bmgðið upp sem knýja framvindu kvæðisins áfram á díal- ektískan hátt að ákveðnu marki. Þegar í fyrsta ljóði bókarinnar þykjumst við heyra óminn af setningunni góðu um fljótið sem minnst var á hér í upphafi, þar sem segir um staðinn Salon að hann „líði fram hjá“ aðkomumanni. Svo- nefnd heilbrigð skynsemi vill auðvitað hafa þetta öfugt, en ekki er allt sem sýnist í heimi breytinganna, enda er hið fasta og stöðuga þeg- ar á næsta leiti, þótt það birtist ekki beint, heldur aðeins sem hulið tertium comparationis eða mælikvarði í huga komumanns þar sem hlið- stæðan Salon-Hveragerði kemur fram. Jafn- framt skýtur þar upp andstæðu sem á eftir að koma við sögu síðar, milli norræns uppruna skáldsins og suðræns sviðs ljóðanna, og hér þarf engum að koma á óvart að hið suðræna sé sagt vera „formfastara að nokkru“. 110 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.