Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 112
Sigfús í endurskoðun Sigfús Daðason: Provence í endursýn. Goðorð 1992. 24 bls. Sú foma speki, sem kennd er við Herakleitos, að ekki verði tvisvar stigið í eitt og sama fljótið, hefur orðið mönnum uppspretta hugleiðinga bæði fyrr og síðar og raunar einnig þyrnir í augum þeim sem umfram allt hafa viljað vita af einhverju föstu og varanlegu í heimi stöðugra breytinga. Því sé setningin hugsuð til enda, má lesa út úr henni þann boðskap að ekki aðeins sé hinn svonefndi ytri heimur síbreytilegur og um hann verði fátt sagt með vissu, heldur er einnig áhorfandi hans, sá sem í fljótið stígur, aldrei hinn sami stundinni lengur og getur því aldrei höndlað sjálfan sig. Einn þeirra sem á seinni tímum hafa velt þessari speki fyrir sér er Spren Kierkegaard, meðal annars í tilefni af því að hann gerði sér í tvígang ferð til einnar og sömu borgarinnar, Berlínar, með nokkru millibili, en þeirri reynslu lýsir hann í bók er hann nefndi Endurtekningin. I þeirri bók teflir hann fram hugtakinu endurtekning, sem felur í sér samein- ingu hins gamla og hins nýja, hins varanlega og hins breytilega, gegn endurminningunni sem leitar afturábak út úr lífinu sjálfu í stað þess að lifa því framávið, hér og nú. Slíkar og þvflíkar vangaveltur koma upp í hugann við lestur nýútkomins ljóðakvers Sig- fúsar Daðasonar sem ber nafnið Provence í endursýn, enda tilefnið svipað, þar sem skáldið er að lýsa endurkomu sinni á þær slóðir í Suð- ur-Frakklandi er það gisti sem háskólanemi fýr- ir um fjórum áratugum. Vissulega hafa önnur skáld gert slíkri reynslu eða áþekkri skil, eink- um þar sem átthagar eða æskustöðvar eru ann- ars vegar. Þangað leitar andinn, að sögn skálda, en sum hafa ekki látið sér nægja að hvarfla á fomar slóðir aðeins í huganum, heldur gert sér ferð þangað sjálfir og fundið þar „eins og titring í gömlum streng“ eins og Jón Helgason orðar það í kvæðinu „Á Rauðsgili“. En jafnframt vill við slíkar aðstæður skjóta upp kollinum tilfinn- ing fyrir ákveðnum framandleika sem oft er vandséð hvort stafar meira af því að komumað- ur sjálfur hafi breyst eða umhverfið. Sigfús eygir einnig það sem hann kallar „tvísýnu í tímanum“ og í ljóðunum má segja að fortíð og samtíð vegi salt, þannig að ýmsum veiti betur. Að nokkxu leyti kann höfundur að vera í „leit að liðinni tíð“, en eins og Proust veit hann að: minnið er reyndar ekki annað en maskína. Heymamæmi og ilmskyn afvegaleiðir menn. Æma staðleysu ber að úr gömlum gröfum. (Bls. 13) Hér verður því ofaná uppgjör við fortíðina fremur en bein uppriljun á henni, Provence í endursýn verður Sigfús í endurskoðun, endur- minning að endurtekningu. Ljóðin tólf sem kverið Provence í endursýn samanstendur af mynda býsna sterkt samhengi frá upphafi til enda, allt að því söguþráð, þannig að hér mætti tala um einn samfelldan ljóðabálk. Hitt er svo annað mál að ofangreindri reynslu eru gerð skil frá fleiri en einu sjónarhomi og með vísunum í ýmsar áttir, þannig að margvís- legir fletir hennar koma í ljós. Milli einstakra áfanga em þó jafnan fínleg en sterk tengsl, þar sem andstæðum eða hliðstæðum er bmgðið upp sem knýja framvindu kvæðisins áfram á díal- ektískan hátt að ákveðnu marki. Þegar í fyrsta ljóði bókarinnar þykjumst við heyra óminn af setningunni góðu um fljótið sem minnst var á hér í upphafi, þar sem segir um staðinn Salon að hann „líði fram hjá“ aðkomumanni. Svo- nefnd heilbrigð skynsemi vill auðvitað hafa þetta öfugt, en ekki er allt sem sýnist í heimi breytinganna, enda er hið fasta og stöðuga þeg- ar á næsta leiti, þótt það birtist ekki beint, heldur aðeins sem hulið tertium comparationis eða mælikvarði í huga komumanns þar sem hlið- stæðan Salon-Hveragerði kemur fram. Jafn- framt skýtur þar upp andstæðu sem á eftir að koma við sögu síðar, milli norræns uppruna skáldsins og suðræns sviðs ljóðanna, og hér þarf engum að koma á óvart að hið suðræna sé sagt vera „formfastara að nokkru“. 110 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.