Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 113
Framandleikinn í öðru kvæðinu birtast enn andstæður og það í nýrri mynd, á Miollis-torgi við Sextusar-laugar þar sem annarsvegar er brunnurinn, tákn upp- runa og stöðugrar hringrásar, bekkurinn, griða- staður íhugullar skoðunar, að ógleymdum skugga espitrésins sem komumaður hyggst þegar „helga sér“, en er óþyrmilega flæmdur brott af fulltrúum hins tæknivædda hversdags- leika í líki þrýstidælna og þeirra sem yfir slíkum tólum hafa að ráða. Sá árekstur sem hér er lýst milli þess sem við getum nú kallað hið skáld- lega og hið hversdagslega, og þar sem hið fyrr- nefnda bíður lægra hlut a.m.k. í bili, verður uppspretta framandleikakenndar sem gengur eins og rauður þráður gegnum bókina. Hún kemur raunar fram í síendurteknu orðalagi eins og „tel ég mig“, „ég held“, „mun hafa verið“, „að líkindum", „mér sýndist“ og magnast frá því að vera framandleiki gagnvart næsta um- hverft til þess að vera fjarlægð ljóðmælandans frá sjálfum sér og eigin fortíð er á líður. Á sínu fyrsta stigi birtist hann þegar í yfirborðslegri uppgerðarhnýsni hótellfúnna um hagi gestsins, sem gefur honum tilefni til að spyrja: Blessaðar frúmar — ætli þeim líkaði þá betur ef ég gerði þær að trúnaðarvinum mínum? (Bls. 11) En fortíðin lætur æ meir að sér kveða, þótt leit skáldsins að henni í sjötta ljóði verði nokkuð endaslepp, er það verður að hrökklast við lítinn orðstír frá dyraspjöldum hússins við Lacépéde- götu þar sem hafa komið ný og torkennileg nöfn í stað hinna gömlu og kunnuglegu. Engu að síður tekst að skapa ákveðin tengsl við fortíðina í ljóðunum, og á þar mestan þátt persóna nokkur sem leidd er fram og nefnist því sérkennilega nafni Kort Kortsson og virðist vera einskonar tengiliður við hið liðna eða jafnvel annað og fyrra ég skáldsins, svonefnt alter ego. Það leyn- ir sér ekki af hæpnum skoðunum og glannaleg- um fullyrðingum, hvort heldur er um kvenfólk (sjálfar les Arlésiennes) eða um undirdjúp hafs- ins (sem freistandi er að tengja hér við undir- djúp hugans eða súrrealískan skáldskap) sem skáldið eignar téðum Kort að það vill halda honum í ijarlægð frá sér, nema þá kannski til að klappa honum á öxlina góðlátlega, eins og gert er í lokin. En þótt, eins og áður sagði, skáldið verði að hverfa á brott frá Lacépede-götu eftir að hafa farið þangað erindisleysu í leit að kunnuglegum nöfnum við dyrabjöllur, er það þó viss huggun að önnur skilti eru til óforgengilegri en nafn- skilti venjulegra borgara, þar sem eru skiltin á Operugötu 26, áletruð nafni skáldsins St-Johns Perse (réttu nafni Marie-René Alexis Saint-Lé- ger Léger) og stórhöfðingjans Grimaldis Re- cusse er lét byggja það á sautjándu öld. Hér ætti skáldið með réttu að falla í leiðslu andspænis þessum samræmis fulla fleti, þessum áletrunum þessari nafnadýrð (Bls. 15) en að það gerist ekki má að líkindum kenna þeirri tilhugsun þess að slík skilti og minnis- merki, hve óbrotgjörn sem þau kunna að vera, eru í hróplegu ósamræmi við skáldskapinn sjálfan, jafnt Perses sem annarra, sem er draum- kenndur í eðli sínu og beinist að hinu óáþreif- anlega. Svipað kemur fram í 9. kvæði þar sem minnst er annars skálds, Renés Char, sem af sveitungum sínum er séður eftir dauðann sem „ákaflega stórvaxinn“, í líkingu við „ás eða skógarhæð“, þótt hann hafi í lifanda lífi verið í ætt við vindinn og viljað sameinast honum: Vindinum sem leggur heilt ár að baki á hálfri nóttu. (Bls. 18) Þótt ofangreindar hugleiðingar um þá Perse og Char miði greinilega að því að varpa ljósi á muninn á lifandi skáldskap og þess sem úr honum er gert útávið og eftirá, þá leiða þær einnig til ákveðins uppgjörs hins norræna skálds við þessar suðrænu fyrirmyndir sínar frá TMM 1992:4 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.