Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 113
Framandleikinn í öðru kvæðinu birtast enn andstæður og það í nýrri mynd, á Miollis-torgi við Sextusar-laugar þar sem annarsvegar er brunnurinn, tákn upp- runa og stöðugrar hringrásar, bekkurinn, griða- staður íhugullar skoðunar, að ógleymdum skugga espitrésins sem komumaður hyggst þegar „helga sér“, en er óþyrmilega flæmdur brott af fulltrúum hins tæknivædda hversdags- leika í líki þrýstidælna og þeirra sem yfir slíkum tólum hafa að ráða. Sá árekstur sem hér er lýst milli þess sem við getum nú kallað hið skáld- lega og hið hversdagslega, og þar sem hið fyrr- nefnda bíður lægra hlut a.m.k. í bili, verður uppspretta framandleikakenndar sem gengur eins og rauður þráður gegnum bókina. Hún kemur raunar fram í síendurteknu orðalagi eins og „tel ég mig“, „ég held“, „mun hafa verið“, „að líkindum", „mér sýndist“ og magnast frá því að vera framandleiki gagnvart næsta um- hverft til þess að vera fjarlægð ljóðmælandans frá sjálfum sér og eigin fortíð er á líður. Á sínu fyrsta stigi birtist hann þegar í yfirborðslegri uppgerðarhnýsni hótellfúnna um hagi gestsins, sem gefur honum tilefni til að spyrja: Blessaðar frúmar — ætli þeim líkaði þá betur ef ég gerði þær að trúnaðarvinum mínum? (Bls. 11) En fortíðin lætur æ meir að sér kveða, þótt leit skáldsins að henni í sjötta ljóði verði nokkuð endaslepp, er það verður að hrökklast við lítinn orðstír frá dyraspjöldum hússins við Lacépéde- götu þar sem hafa komið ný og torkennileg nöfn í stað hinna gömlu og kunnuglegu. Engu að síður tekst að skapa ákveðin tengsl við fortíðina í ljóðunum, og á þar mestan þátt persóna nokkur sem leidd er fram og nefnist því sérkennilega nafni Kort Kortsson og virðist vera einskonar tengiliður við hið liðna eða jafnvel annað og fyrra ég skáldsins, svonefnt alter ego. Það leyn- ir sér ekki af hæpnum skoðunum og glannaleg- um fullyrðingum, hvort heldur er um kvenfólk (sjálfar les Arlésiennes) eða um undirdjúp hafs- ins (sem freistandi er að tengja hér við undir- djúp hugans eða súrrealískan skáldskap) sem skáldið eignar téðum Kort að það vill halda honum í ijarlægð frá sér, nema þá kannski til að klappa honum á öxlina góðlátlega, eins og gert er í lokin. En þótt, eins og áður sagði, skáldið verði að hverfa á brott frá Lacépede-götu eftir að hafa farið þangað erindisleysu í leit að kunnuglegum nöfnum við dyrabjöllur, er það þó viss huggun að önnur skilti eru til óforgengilegri en nafn- skilti venjulegra borgara, þar sem eru skiltin á Operugötu 26, áletruð nafni skáldsins St-Johns Perse (réttu nafni Marie-René Alexis Saint-Lé- ger Léger) og stórhöfðingjans Grimaldis Re- cusse er lét byggja það á sautjándu öld. Hér ætti skáldið með réttu að falla í leiðslu andspænis þessum samræmis fulla fleti, þessum áletrunum þessari nafnadýrð (Bls. 15) en að það gerist ekki má að líkindum kenna þeirri tilhugsun þess að slík skilti og minnis- merki, hve óbrotgjörn sem þau kunna að vera, eru í hróplegu ósamræmi við skáldskapinn sjálfan, jafnt Perses sem annarra, sem er draum- kenndur í eðli sínu og beinist að hinu óáþreif- anlega. Svipað kemur fram í 9. kvæði þar sem minnst er annars skálds, Renés Char, sem af sveitungum sínum er séður eftir dauðann sem „ákaflega stórvaxinn“, í líkingu við „ás eða skógarhæð“, þótt hann hafi í lifanda lífi verið í ætt við vindinn og viljað sameinast honum: Vindinum sem leggur heilt ár að baki á hálfri nóttu. (Bls. 18) Þótt ofangreindar hugleiðingar um þá Perse og Char miði greinilega að því að varpa ljósi á muninn á lifandi skáldskap og þess sem úr honum er gert útávið og eftirá, þá leiða þær einnig til ákveðins uppgjörs hins norræna skálds við þessar suðrænu fyrirmyndir sínar frá TMM 1992:4 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.