Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 113
Framandleikinn í öðru kvæðinu birtast enn andstæður og það í nýrri mynd, á Miollis-torgi við Sextusar-laugar þar sem annarsvegar er brunnurinn, tákn upp- runa og stöðugrar hringrásar, bekkurinn, griða- staður íhugullar skoðunar, að ógleymdum skugga espitrésins sem komumaður hyggst þegar „helga sér“, en er óþyrmilega flæmdur brott af fulltrúum hins tæknivædda hversdags- leika í líki þrýstidælna og þeirra sem yfir slíkum tólum hafa að ráða. Sá árekstur sem hér er lýst milli þess sem við getum nú kallað hið skáld- lega og hið hversdagslega, og þar sem hið fyrr- nefnda bíður lægra hlut a.m.k. í bili, verður uppspretta framandleikakenndar sem gengur eins og rauður þráður gegnum bókina. Hún kemur raunar fram í síendurteknu orðalagi eins og „tel ég mig“, „ég held“, „mun hafa verið“, „að líkindum", „mér sýndist“ og magnast frá því að vera framandleiki gagnvart næsta um- hverft til þess að vera fjarlægð ljóðmælandans frá sjálfum sér og eigin fortíð er á líður. Á sínu fyrsta stigi birtist hann þegar í yfirborðslegri uppgerðarhnýsni hótellfúnna um hagi gestsins, sem gefur honum tilefni til að spyrja: Blessaðar frúmar — ætli þeim líkaði þá betur ef ég gerði þær að trúnaðarvinum mínum? (Bls. 11) En fortíðin lætur æ meir að sér kveða, þótt leit skáldsins að henni í sjötta ljóði verði nokkuð endaslepp, er það verður að hrökklast við lítinn orðstír frá dyraspjöldum hússins við Lacépéde- götu þar sem hafa komið ný og torkennileg nöfn í stað hinna gömlu og kunnuglegu. Engu að síður tekst að skapa ákveðin tengsl við fortíðina í ljóðunum, og á þar mestan þátt persóna nokkur sem leidd er fram og nefnist því sérkennilega nafni Kort Kortsson og virðist vera einskonar tengiliður við hið liðna eða jafnvel annað og fyrra ég skáldsins, svonefnt alter ego. Það leyn- ir sér ekki af hæpnum skoðunum og glannaleg- um fullyrðingum, hvort heldur er um kvenfólk (sjálfar les Arlésiennes) eða um undirdjúp hafs- ins (sem freistandi er að tengja hér við undir- djúp hugans eða súrrealískan skáldskap) sem skáldið eignar téðum Kort að það vill halda honum í ijarlægð frá sér, nema þá kannski til að klappa honum á öxlina góðlátlega, eins og gert er í lokin. En þótt, eins og áður sagði, skáldið verði að hverfa á brott frá Lacépede-götu eftir að hafa farið þangað erindisleysu í leit að kunnuglegum nöfnum við dyrabjöllur, er það þó viss huggun að önnur skilti eru til óforgengilegri en nafn- skilti venjulegra borgara, þar sem eru skiltin á Operugötu 26, áletruð nafni skáldsins St-Johns Perse (réttu nafni Marie-René Alexis Saint-Lé- ger Léger) og stórhöfðingjans Grimaldis Re- cusse er lét byggja það á sautjándu öld. Hér ætti skáldið með réttu að falla í leiðslu andspænis þessum samræmis fulla fleti, þessum áletrunum þessari nafnadýrð (Bls. 15) en að það gerist ekki má að líkindum kenna þeirri tilhugsun þess að slík skilti og minnis- merki, hve óbrotgjörn sem þau kunna að vera, eru í hróplegu ósamræmi við skáldskapinn sjálfan, jafnt Perses sem annarra, sem er draum- kenndur í eðli sínu og beinist að hinu óáþreif- anlega. Svipað kemur fram í 9. kvæði þar sem minnst er annars skálds, Renés Char, sem af sveitungum sínum er séður eftir dauðann sem „ákaflega stórvaxinn“, í líkingu við „ás eða skógarhæð“, þótt hann hafi í lifanda lífi verið í ætt við vindinn og viljað sameinast honum: Vindinum sem leggur heilt ár að baki á hálfri nóttu. (Bls. 18) Þótt ofangreindar hugleiðingar um þá Perse og Char miði greinilega að því að varpa ljósi á muninn á lifandi skáldskap og þess sem úr honum er gert útávið og eftirá, þá leiða þær einnig til ákveðins uppgjörs hins norræna skálds við þessar suðrænu fyrirmyndir sínar frá TMM 1992:4 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.