Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 113
Framandleikinn í öðru kvæðinu birtast enn andstæður og það í nýrri mynd, á Miollis-torgi við Sextusar-laugar þar sem annarsvegar er brunnurinn, tákn upp- runa og stöðugrar hringrásar, bekkurinn, griða- staður íhugullar skoðunar, að ógleymdum skugga espitrésins sem komumaður hyggst þegar „helga sér“, en er óþyrmilega flæmdur brott af fulltrúum hins tæknivædda hversdags- leika í líki þrýstidælna og þeirra sem yfir slíkum tólum hafa að ráða. Sá árekstur sem hér er lýst milli þess sem við getum nú kallað hið skáld- lega og hið hversdagslega, og þar sem hið fyrr- nefnda bíður lægra hlut a.m.k. í bili, verður uppspretta framandleikakenndar sem gengur eins og rauður þráður gegnum bókina. Hún kemur raunar fram í síendurteknu orðalagi eins og „tel ég mig“, „ég held“, „mun hafa verið“, „að líkindum", „mér sýndist“ og magnast frá því að vera framandleiki gagnvart næsta um- hverft til þess að vera fjarlægð ljóðmælandans frá sjálfum sér og eigin fortíð er á líður. Á sínu fyrsta stigi birtist hann þegar í yfirborðslegri uppgerðarhnýsni hótellfúnna um hagi gestsins, sem gefur honum tilefni til að spyrja: Blessaðar frúmar — ætli þeim líkaði þá betur ef ég gerði þær að trúnaðarvinum mínum? (Bls. 11) En fortíðin lætur æ meir að sér kveða, þótt leit skáldsins að henni í sjötta ljóði verði nokkuð endaslepp, er það verður að hrökklast við lítinn orðstír frá dyraspjöldum hússins við Lacépéde- götu þar sem hafa komið ný og torkennileg nöfn í stað hinna gömlu og kunnuglegu. Engu að síður tekst að skapa ákveðin tengsl við fortíðina í ljóðunum, og á þar mestan þátt persóna nokkur sem leidd er fram og nefnist því sérkennilega nafni Kort Kortsson og virðist vera einskonar tengiliður við hið liðna eða jafnvel annað og fyrra ég skáldsins, svonefnt alter ego. Það leyn- ir sér ekki af hæpnum skoðunum og glannaleg- um fullyrðingum, hvort heldur er um kvenfólk (sjálfar les Arlésiennes) eða um undirdjúp hafs- ins (sem freistandi er að tengja hér við undir- djúp hugans eða súrrealískan skáldskap) sem skáldið eignar téðum Kort að það vill halda honum í ijarlægð frá sér, nema þá kannski til að klappa honum á öxlina góðlátlega, eins og gert er í lokin. En þótt, eins og áður sagði, skáldið verði að hverfa á brott frá Lacépede-götu eftir að hafa farið þangað erindisleysu í leit að kunnuglegum nöfnum við dyrabjöllur, er það þó viss huggun að önnur skilti eru til óforgengilegri en nafn- skilti venjulegra borgara, þar sem eru skiltin á Operugötu 26, áletruð nafni skáldsins St-Johns Perse (réttu nafni Marie-René Alexis Saint-Lé- ger Léger) og stórhöfðingjans Grimaldis Re- cusse er lét byggja það á sautjándu öld. Hér ætti skáldið með réttu að falla í leiðslu andspænis þessum samræmis fulla fleti, þessum áletrunum þessari nafnadýrð (Bls. 15) en að það gerist ekki má að líkindum kenna þeirri tilhugsun þess að slík skilti og minnis- merki, hve óbrotgjörn sem þau kunna að vera, eru í hróplegu ósamræmi við skáldskapinn sjálfan, jafnt Perses sem annarra, sem er draum- kenndur í eðli sínu og beinist að hinu óáþreif- anlega. Svipað kemur fram í 9. kvæði þar sem minnst er annars skálds, Renés Char, sem af sveitungum sínum er séður eftir dauðann sem „ákaflega stórvaxinn“, í líkingu við „ás eða skógarhæð“, þótt hann hafi í lifanda lífi verið í ætt við vindinn og viljað sameinast honum: Vindinum sem leggur heilt ár að baki á hálfri nóttu. (Bls. 18) Þótt ofangreindar hugleiðingar um þá Perse og Char miði greinilega að því að varpa ljósi á muninn á lifandi skáldskap og þess sem úr honum er gert útávið og eftirá, þá leiða þær einnig til ákveðins uppgjörs hins norræna skálds við þessar suðrænu fyrirmyndir sínar frá TMM 1992:4 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.