Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 29
EFÍNN ER ÆÐSTUR ALLRA GILDA ekki er hægt að miðla til ungra höfunda. Sá sem fæddist sex árum síðar í Þýskalandi, sá sem sleit barnsskónum uppúr stríðinu sér hlutina strax í allt öðru ljósi. Klofningur eins og styrjöld eða harðstjórn rýfur hið eðlilega miðlunarsamband kynslóðanna. Á tímabili voru rof af þessu tagi tíðari en áður hafði verið og áhrifa þessa gætir enn í þýskum bókmenntum. L.P.: Lítum á fyrstu tvær setningarnar í þessari frásögn: „Gærdagurinn verður það sem morgundagurinn var. Sögur dagsins í dag þurfa ekki að gerast í dag.“ Þessar tvær setningar birta í hnotskurn það sem ég leyfí mér að kalla „skáldsögulega heimspeki“ þína um mannkynssöguna. Strax í Blikktromm- utmi skrifaðirðu ekki um miðbik aldarinnar sem röð atburða, heldur óreiðu sem orsakaðist af hinum sjóðbullandi huga dvergsins Óskars. í Der Butt (Flyðrunni, 1977) tekst þér að þjappa allri mannkynssögunni, frá forsögu- legum tíma til okkar daga, saman á níu mánuði, meðgöngutíma barns. í Hundejahre (Hundaárunum, 1961) hefur maður á tilfinningunni að hálf öld sé dregin saman í myndhverfingar um hund. Og í síðustu skáldsögunni, Víðáttunni, er eins og við séum ennþá stödd í rúmlega hundrað ára gamalli skáldsögu eftir Theodor Fontane. Rétt eins og í hugarheimi hverrar mann- eskju, og þar af leiðandi í skáldverkum, væri flestum spurningum um liðna tíma enn ósvarað. Rétt eins og mannkynssagan, fortíðin, gæti aldrei orðið endanleg... G.G.: í annarri frásögn, stuttri bók sem nefnist Kopfgeburten oder Die Deutschen sterben aus (Óforml.: Fæðing út um höfuðið eða Þjóðverjarnir deyja út, 1980) ímyndaði ég mér nýtt tímaskyn, bókmenntalegt, ef svo má segja: forsamframtíð. Með þessu hugtaki langaði mig til að undirstrika að bæði sem einstaklingur og þátttakandi í mannkynssögunni liti ég svo á að hin hefðbundna röð þátíðar, nútíðar og framtíðar, þar á meðal kvíði, væri ekkert annað en þvingandi, þrúgandi tilbúningur og að eitt af því sem bókmenntirnar gætu gert væri að leysa upp og losa um tímann. Hugsanir okkar, hugleiðingar og draumar lúta heldur ekki neinni tímaröð. Löngu liðnir atburðir geta orðið svo áleitnir að þeir yfirskyggja nútímann. Fólk getur líka kviðið framtíðinni svo mjög að það hættir að sjá núveruleikann sem umlykur það. Allt blandast þetta saman, og þannig lít ég líka á mann- kynssöguna þegar ég skrifa. Sagnfræðingnum ber að safna heimildum og skrá þær og verður þar af leiðandi að vinna í tímaröð. En einnig hann áttar sig síðan á því að tiltekið tímaskeið sem hann skynjaði fyrst sem nútíma var aðeins framlenging á fortíð. í nýjustu skáldsögu minni, Víðáttan, vann ég kerfisbundið með þetta tímaskyn. Aðalpersónan mín, Theo Wuttke, sem allir kalla Fonty, er uppi samtímis á 19. og 20. öld. Hann segir setningar sem byrja TMM 1998:1 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.