Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 29
EFÍNN ER ÆÐSTUR ALLRA GILDA ekki er hægt að miðla til ungra höfunda. Sá sem fæddist sex árum síðar í Þýskalandi, sá sem sleit barnsskónum uppúr stríðinu sér hlutina strax í allt öðru ljósi. Klofningur eins og styrjöld eða harðstjórn rýfur hið eðlilega miðlunarsamband kynslóðanna. Á tímabili voru rof af þessu tagi tíðari en áður hafði verið og áhrifa þessa gætir enn í þýskum bókmenntum. L.P.: Lítum á fyrstu tvær setningarnar í þessari frásögn: „Gærdagurinn verður það sem morgundagurinn var. Sögur dagsins í dag þurfa ekki að gerast í dag.“ Þessar tvær setningar birta í hnotskurn það sem ég leyfí mér að kalla „skáldsögulega heimspeki“ þína um mannkynssöguna. Strax í Blikktromm- utmi skrifaðirðu ekki um miðbik aldarinnar sem röð atburða, heldur óreiðu sem orsakaðist af hinum sjóðbullandi huga dvergsins Óskars. í Der Butt (Flyðrunni, 1977) tekst þér að þjappa allri mannkynssögunni, frá forsögu- legum tíma til okkar daga, saman á níu mánuði, meðgöngutíma barns. í Hundejahre (Hundaárunum, 1961) hefur maður á tilfinningunni að hálf öld sé dregin saman í myndhverfingar um hund. Og í síðustu skáldsögunni, Víðáttunni, er eins og við séum ennþá stödd í rúmlega hundrað ára gamalli skáldsögu eftir Theodor Fontane. Rétt eins og í hugarheimi hverrar mann- eskju, og þar af leiðandi í skáldverkum, væri flestum spurningum um liðna tíma enn ósvarað. Rétt eins og mannkynssagan, fortíðin, gæti aldrei orðið endanleg... G.G.: í annarri frásögn, stuttri bók sem nefnist Kopfgeburten oder Die Deutschen sterben aus (Óforml.: Fæðing út um höfuðið eða Þjóðverjarnir deyja út, 1980) ímyndaði ég mér nýtt tímaskyn, bókmenntalegt, ef svo má segja: forsamframtíð. Með þessu hugtaki langaði mig til að undirstrika að bæði sem einstaklingur og þátttakandi í mannkynssögunni liti ég svo á að hin hefðbundna röð þátíðar, nútíðar og framtíðar, þar á meðal kvíði, væri ekkert annað en þvingandi, þrúgandi tilbúningur og að eitt af því sem bókmenntirnar gætu gert væri að leysa upp og losa um tímann. Hugsanir okkar, hugleiðingar og draumar lúta heldur ekki neinni tímaröð. Löngu liðnir atburðir geta orðið svo áleitnir að þeir yfirskyggja nútímann. Fólk getur líka kviðið framtíðinni svo mjög að það hættir að sjá núveruleikann sem umlykur það. Allt blandast þetta saman, og þannig lít ég líka á mann- kynssöguna þegar ég skrifa. Sagnfræðingnum ber að safna heimildum og skrá þær og verður þar af leiðandi að vinna í tímaröð. En einnig hann áttar sig síðan á því að tiltekið tímaskeið sem hann skynjaði fyrst sem nútíma var aðeins framlenging á fortíð. í nýjustu skáldsögu minni, Víðáttan, vann ég kerfisbundið með þetta tímaskyn. Aðalpersónan mín, Theo Wuttke, sem allir kalla Fonty, er uppi samtímis á 19. og 20. öld. Hann segir setningar sem byrja TMM 1998:1 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.