Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 47
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI Karl Jaspers segir þá alla þrjá skrifa með blóði; þeir lifi það sem þeir hugsi.6 Hér á eítir verður gerð tilraun til að spyrja um merkingu þeirrar iðju. En til hvers að þefa uppi gamlar fórnir? í formálanum að þýðingu sinni reifar Eyjólfur Kjalar þá grunsemd að ýmsum sem nú eru á lífi kunni að þykja hugmyndir Plótínosar nokkuð háfleygar. Hér er tekið í streng Eyjólfs, en með fyrirvara, þó. Maður sem blygðast sín fyrir líkama sinn og neitar að tala um foreldra sína, ætterni og land, hugsar án efa á skjön við núlifandi fólk. Á 20. öld er fegurð líkamans skylduboð, sambandið við foreldrana plássfrekt viðfangsefni, ætterni ekkert venjulegt áhugamál og land manns, séð t.d. frá sjónarhóli evrópskrar sam- tímasögu, aflgjafi glórulausra tilfmninga. Spurning á borð við: Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunarinnar? hlýtur að kallast háfleyg, hvort heldur er í þolfimi, á tali við sálfræðing, eða ffammi fyrir fjöldagröfum þjóðarbrota. En Róm á þriðju öld eftir Krist er ekki bara þytur í hugmyndavængjum Plótínosar. í því ljósi er hægt að spyrja hvort hugmyndir Plótínosar séu ekki fyrst og síðast sígildar, í þeim skilningi að hugsi maður um fegurð í anda Plótínosar komi maður auga á sígildan vanda í sambandi lífs og hugsunar um það. Eins og vikið verður nánar að, svarar líf manns ekki spurningu af taginu: Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunarinn- ar? Til þess þyrfti maður að hætta í hreyfingunni ffá ánægju til andúðar og hvað er þá eftir, ef líf allra er af nauðsyn bundið kalli efnis? í frásögn af raunveruleika manns, þessum stað sem enginn fær séð en allir geta lent í, gerist hins vegar fátt spyrji enginn í þessum dúr. Líkt og á öldum áður er til fólk sem spyr um hreyfinguna ffá ánægju til andúðar, um samband manns og fegurðar, um það hversu óff ágenginn maður er í því sambandi og hvernig fegurðin sem verður til með þátttöku manns getur ekki orðið háfleygari en maður sjálfur. Fólk spyr líka um tilraun kristni í þessu efni, þá fegurð sem kristin fagursiðffæði boðar og hvernig sú fegurð fari raunveruleika manns. í vestrænni menningu nútímans má sjá merki slíkrar hugsunar í skáldskap og um hana verður Qallað í þessari grein. II. Hugsi maður umfegurð á íslandi I landi þar sem landslagið er næstum allt, en mannlífið harla snautt, þarf dirfsku til að bjóða sjóninni að sjá annað umhverfi en náttúruna sem veðrin hafa skapað.7 Nýverið kom út grein sem heitir „Hugmyndir um fegurð“ eftir Guðberg Bergsson. í henni ræðir hann skynjun manns á fegurð jafnt í listum sem og TMM 1998:1 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.