Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 48
BIRNA BJARNADÓTTIR hegðun og hversu lítið við íslendingar höfum velt þessu efni fyrir okkur. Hann ræðir líka tengsl fegurðarskyns og grimmdar, siðfræði grimmdarinnar og hvernig fagursiðfræði getur þjónað valdbeitingu, efni sem hann segist tíðum fjalla um í verkum sínum.8 Við lok greinarinnar má síðan lesa dæmisögu úr íslenskum samtíma þar sem viðfangsefnið (að sögn höfúnd- arins) er fagurfræðileg reynsla í víðri merkingu: Jói fer á ball, drekkur sig fullan, hrífst af konu sem leggur trúnað á fagurgalann og þau sofa saman. Jói vaknar morguninn eftir, hryllir við kerlingunni (sem kvöldið áður líktist móður hans og föðursystur) og rekur hana á dyr. Konan „fellst ekld á nýtt fegurðarskyn Jóa“ og efast um réttmæti þess, eða hvernig getur hún verið bæði gömul og ljót, hafi hún nokkrum klukkustundum áður verið „fegursta stúlka í heimi“? Jói kennir ölæði um, rökræðir síðan óbrigðulan smekk sinn, ekki síst vit sitt á „fríðleik kvenna“. Síðan lenda þau í slag (en konan kallar Jóa mömmudreng og hann svarar með því að gefa henni glóðarauga) og mamma Jóa kastar konunni út, þessari kerlingu sem ætlaði að „skemma son hennar með ljótu framferði." Jói er viss um að hann hafi gert „það rétta og fagra“ með því að fúlsa við konunni. Áfengið ber líka sökina á því sem hann kallar „misskilning“ og þegar hann lofar að smakka það ekki aftur, segir mamman að þar fari „falleg ákvörðun". Af því tilefni fer hún út og kaupir nýjan tölvuleik, „viss um að þannig geti hún haft drenginn góðan og hjá sér. Sögunni lýkur og Jói endurheimtir smekkinn, öryggið og manndóm- inn“(121). Fyrir utan spurningar um hagsmunaárekstra hvatanna, vekur dæmisagan aðrar jafn áleitnar á borð við: Hvers eðlis er fegurðarskynið? Lesandi gæti líka spurt hvort sú fagurfræðilega reynsla sem hér er lýst eigi sér ekki einvörðungu rætur í því sammannlega hlutskipti sem þegar hefur verið minnst á, eða hvernig líf manns er frekar bundið sviði skilningarvita en vitsmuna, heldur snúist á sama tíma um allsérstæða hefð, þá sem býður manni að treysta vínguði úr heiðni fyrir þátttöku manns. Það eru timbur- menn sem vekja Jóa til vitundar um umgengni sína við líf sitt og annarra og í kraíti þeirra verður til í honum ástand sem heitir „nýtt fegurðarskyn“. í kjölfarið virðist samband hugtaka á borð við fegurð og ábyrgð vera léttvægt fundið, eða svo virðist sem samband fegurðarskyns og hugsunar um tilfinn- ingar sé Jóa og kringumstæðum hans óviðkomandi. En hér verður túlkandi að staldra við, því líkt og maður sjálfur, er dæmi- saga um fagurfræðilega reynslu í víðri merkingu allt nema eingetin. Sagan af Jóa, mömmu hans og misfríðu konunni er heldur ekki múlbundin tíma og rúmi. í huga höfundarins er hún dæmi um „venjulega umgengni, þótt menn snúist yfirleitt hægar frá hrifningu til andúðar“. Þetta á sér 38 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.