Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 51
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI ennfremur.15 Þessi hugsun sver sig í ætt við þá sem um er spurt og hvernig þátttakan tekur á sig mynd þjáningu ástar, sé hún bundin ástríðu hugsunar. Þetta heitir líka að prófa raunveruleikann eins og persónur í mörgum verka Guðbergs sannreyna. Hér verður haldið á vit þeirra í skáldsögunni Hjartað býr enn í helli sínum og smásögunni „Maður sem varð fyrir óláni“. En áður en þangað er haldið, er rétt að spyrja um kringumstæður þessarar sköpunar hér og nú. Frá því Plótínos leitaði í huganum að ósvikinni tilvist, hefur guð bæði drottnað og dáið í innra lífinu. Og hvað nú? Hver er þátttakan í raunveruleika guðleysis? III. Fundur í raunveruleika guðleysis Það er einhvern veginn þannig að það sem er hálfkarað og hefur ekki verið fullkomlega lokið, hefur sérstaka töfra.16 Skömmu eftir útkomu skáldsögunnar Leitin að landinu fagra birtist viðtal Tómasar R. Einarssonar við höfund hennar, Guðberg Bergsson. Þar segir höfundurinn: Bókin er lokastig ímyndunaraflsins. Það er þá sem ímyndunaraflið deyr á vissan hátt, ímyndunarafl einstaklingsins. Síðan getur vel verið að ímyndunarafl þjóðfélagsins taki við, maður veit það ekki. En listaverkið er lokastig ímyndunaraflsins, ekki upphaf þess.17 Hér geta erfrðar spurningar vaknað, eins og hvort sköpun skáldverks felist ekki lengur í þátttöku lesandans. Hvað á höfundurinn annars við með dauða ímyndunaraflsins? Og hver er þessi einstaklingur ef ekki lesandinn? Á maður kannski að horfa njörvaður á sýningu á himnum? Er það vilji höfundarins? f umræddu viðtali segir hann eftirfarandi um þátttöku lesandans: [...] íslenskir lesendur [...] vilja fara inn í einhvers konar vímu. Vilja að listin sé einhvers konar vímugjafi. Þörfin fyrir vímuna er ansi mikil, en ég held að höfundar eigi ekki að leiða manninn í vímu. Ég held að höfundur eigi fremur að leiða manninn til fundar við sjálfan sig. Ef menn vilja fá vímu geta þeir farið í kirkju, í stjórnmál, eiturlyf, áfengi og annað þvíumlíkt. Það er miklu meiri og hreinni víma en sú sem listirnar geta veitt þeim með viti sínu. Svo virðist sem höfundurinn vilji eitthvað annað og meira en að tjóðra þjóðbundinn einstakling við fyrirframgefna túlkun. Og þegar kemur að fegurðinni sem verður til með þátttöku manns skiptir vilji sem þessi höfuð- TMM 1998:1 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.