Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 60
BIRNA BJARNADÓTTIR meira næði til að hugsa. í huganum geymir hann mynd af konunni sinni, en gleymir að eigin sögn þáttum tilverunnar eins og íjarlægðinni og óendan- leikanum. Þegar hann hlýtur náðun og kemur út í frelsið, fer „sjónin úr skorðum“. Hann ratar þó heim til konu sinnar og hvað er að sjá? Segðu ekkert, bað konan. Mig langar að tala óhindrað. Hann sagði ekkert. í raun var hann mállaus af undrun, og vonbrigð- in lögðust einkennilega á augun. Ég hef verið þér trú, meðan þú dvaldir í fangelsinu, sagði konan. Um leið og þú hlaust langvarandi dóm ákvað líkami minn að hann skyldi vera þér trúr, og einnig í fangelsi. /. . ./ Maðurinn lokaði augunum. Hann hlustaði á hvernig konan hélt áfram að tala í jöfnum, blæbrigðalausum tón, meðan hún horfði stöðugt á myndina í sjónvarpinu. Hann reyndi að finna myndina af henni í huganum, en nú fann hann hana hvergi, hvorki á ljósmynd né svip konunnar sjálfrar, þótt hann sæti næstum við hliðina á báðum. Skyndilega var eins og hann hefði fengið hnefahögg, sama höggið og systir hans fékk forðum. Hann tók ósjálfrátt fyrir munninn og kúg- aðist. Hvað er þetta? spurði konan. Ertu að verða veikur? Nei, svaraði hann aumlega. Hvað þá? spurði hún undrandi. Bara raunveruleikinn, svaraði hann og stóð upp. Ég hef orðið fyrir veruleikanum eins og óláni.31 Sú fegurð sem verður til með þátttöku manns í fylgd persóna í nafnlausum kringumstæðum, getur verið jafn ófrágengin og maður sjálfur. Og vilji maður stundum öðlast rými til að hugsa um möguleika hennar í skáldskap, skiptir dirfska höfundar máli, ef ekki á dögum Plótínosar, þá nú. Hér að framan hefur líka verið minnst á þætti eins og arf hugsunar og hvernig verk getur í senn verið sannarlega nýtt en samt svo gamalt. Hér hefur einnig verið rætt um fagurfræði tómhyggjunnar, eða þátttöku manns í raunveruleika guðleysis og hvernig það guðlausa fjaðrafok sem þar má finna eigi sér ekki einvörðungu einhverja fortíð, heldur feli í sér skapandi möguleika hugsunar. Afrakstur tómhyggjunnar í fagurfræðilegu tilliti getur kallast vitneskja um takmarkaða möguleika manns í tilfinningum, en um leið má hugsa hana sem skapandi siðfræði túlkunar, horfist maður í augu við fláræði skynjunarinnar. Hér verður ekki fjallað nánar um það atriði, eða í hverju dirfska Guðbergs er annars fólgin. Sjálfur hefur hann þetta að segja (í skáldævisögunni Faðir og móðir og dulmagn bernskunnar) um eina af skyldum listamannsins: „Fæddur listamaður sem gætir sín á eðli sínu lifir aldrei í atburðum líðandi stundar nema hann hafi hliðsjón af tímaleysinu. Allt annað er svik við eðli hans“ (82). 50 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.