Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 67
FÍFLIÐ ER ENGINN FÁVITI efhi farið að mótast í huga hans. Leikárið hófst ævinlega í byrjun september með frumsýningu í Odeon-leikhúsinu við Dómtorgið í Mílanó sem er stærsta leikhús borgarinnar og rúmar 800 áhorfendur. f nóvember var síðan lagt af stað með hið nýja verk um þvera og endilanga Ítalíu. Þegar vorið gekk í garð og leikári var lokið, settist Dario Fo við ritvélina og pikkaði á hana með tveimur fingrum texta næsta verks. Þá var hann þegar búinn að ganga frá uppdráttum að leiktjöldum og búningum. Hann segist ævinlega „sjá“ leikverk sín áðuren hann „heyri“ þau. Það tók hann að jafnaði þrjár vikur að semja hvert verk. En æfingar tóku snöggtum lengri tíma. Dario Fo er meistari orðaleiksins, hinnar margræðu merkingar. Samtöl hans minna einatt á loftfimleika eða jafrivel sjónhverfingar. Það gerir sjálf atburðarásin á sviðinu reyndar líka. Þannig mynda samtöl og athafnir órofa heild sem hvergi er misfella á. Hin hraða atburðarás er samtvinnuð því sem sagt er á sviðinu. Hvergi bregður fýrir setningu sem ekki sé lífrænn þáttur framvindunnar í leiknum. Segja má að leikstjórnarfyrirmæli höfundar, sem eru rúmfrek í textanum, séu lykillinn að leiklist hans. Þau eru einskonar hliðstæða við canovaggi, atburðalýsinguna sem leikarar í commedia delVarte höfðu að uppistöðu í sýningum sínum, en síðan var þeim frjálst að haga leiknum að eigin vild og mæla af munni fram það sem best þótti henta í það og það skiptið. Leiktextinn var semsé ekki skrifaður, heldur urðu verkin að jafnaði til með leikspuna útffá einföldum söguþræði og fastmótuðum leik- persónum, sérkennum þeirra og hefðbundnum viðbrögðum. Hjá Dario Fo eru leikstjórnarfýrirmælin þungamiðja sýningarinnar. Þar er að finna leið- beiningar um þann kostulega látbragðsleik, þau upphöfnu skrípalæti, sem eru auðkenni verka hans og rothögg á rökvísi hvunndagsins. Árið 1961 færði Dario Fo upp annað langt leikrit, glæpareyfara sem hann nefndi „Hann hafði tvær skammbyssur með svört og hvít augu“. Sýningar urðu samtals 200 og áhorfendur 98.000 talsins. Heiti leiksins er tekið úr frægum glæpamannasöng frá Mílanó. Sjálfur fór Dario Fo með aðalhlut- verkið, klofna persónu sem er í senn minnislaus hermaður og alræmdur stigamaður. Árið effir sýndi Fo farsa sem hann nefndi „Sá sem stelur fæti er heppinn í ástum“. Hann fjallaði um hástéttir samfélagsins og snobbið í kringum listsýningar og listasöfn. Dario Fo hefur hlotið mesta hylli í heimalandi sínu og löndum sem búa við rótgrónar siðferðislegar og trúarlegar hefðir, við spillingu í opinberu lífi, við pólitískt ok og skriffinnsku. Hann hefur valdið mestu róti þarsem stjórnvöld hafa verið hræddust við beiskan sannleikann og heilnæmt skopið. Á ftalíu hafði ritskoðunin lengivel vakandi auga með honum, því bakvið öll skringilætin leynist jafnan hnitmiðuð þjóðfélagsádeila. í eðli sínu er Fo tyffari og umbótamaður sem tætir sundur blekkingavefi hins opinbera lífs TMM 1998:1 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.