Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 71
FÍFLIÐ ER ENGINN FÁVITI Ugluspegill tekur fólk á orðinu af háðskri alvöru. Af þeim sökum tekur atburðarásin gjarna aðra stefnu en ætlað var. Hann gerir nákvæmlega það sem fyrir hann er lagt og einmitt þessvegna fer allt í handaskolum. Hjá bruggara á hann að sjóða humal. Ugluspegill sýður hundinn sem hét Humall, og hver getur áfellst hann fyrir það? Hjá veitingakonu biður hann um að fá að „éta fyrir peninga". Ekkert sjálfsagðara. En þegar hún krefst borgunar snýr hann hlutunum við og bendir á að það sé hún sem eigi að reiða ffam peningana, ekki hann. Till Eulenspiegel féll frá árið 1350 og liggur grafinn undir linditré í Mölln í Lauenburg nálægt Lubeck. Enn er þess kostur að skoða legsteininn sem skreyttur er fangamarki hans, spegli og uglu. Þegar sökkva átti kistunni í gröfina slitnaði reipið til fóta. „Við skulum bara láta hann standa þannig,“ sögðu líkmennirnir, „því hann hefur verið undarlegur alla sína ævi og vildi því líka vera undarlegur í dauðanum. “ Á legsteininum stendur: „Diesen Stein soll Niemand erhaben/Eulenspiegel steht hier aufrecht begraben. Anno MCCCL.“ Hið helgafífl Óvissan um skilin milli dáraskapar og skynsemi var viðvarandi umræðuefni í Vesturevrópu allar miðaldir og langt frammá endurreisnartímann. Nægir í því sambandi að nefna Shakespeare og Cervantes. Ekki verður því neitað að Dario Fo eigi ýmislegt sammerkt við Don Kíkóta, að minnstakosti í þeim skilningi að Fo lítur á það sem sitt meginhlutverk að verja lítilmagnann gegn ranglæti og ofbeldi. Sömuleiðis hefur hann, á sama hátt og Cervantes, séð það sem harmrænt er í hinu skoplega. Önnur hliðstæða við Dario Fo er hið helga fífl sem hefúr verið fyrirferð- armikið í kristnihaldi Austurkirkjunnar. Hið helga fífl er enginn fáviti. Samkvæmt skilningi Vesturkirkjunnar er umrætt fífl hinsvegar fáviti. í skáld- sögunni Fávitinn leitast Dostójevskí við að skýra spennuna milli persónu fíflsins einsog hún birtist í rússneskri trúarhefð og hins nautheimska kjána (sem nánast er hælismatur) í hefð Vesturevrópu. Þetta gerir hann annars- vegar með því að kalla söguhetjuna, Myshkin, „fursta“, það er að segja hlálegan valdsmann, hinsvegar með því að kalla skáldsögnuna í heild Fávit- ann. Hið helga fífl lét ekki loka sig inni. I stað þess hélt það útá stræti og torg, tók sér stöðu efst á kirkjutröppum, sótti krár og brúðkaupsveislur, lagði leið sína í hóruhúsin. Fíflið vildi ekki njóta verndar og skjóls hárra klausturmúra, heldur stofna sér í hættu gegnvart freistingum. Það leitaði nálægðar við fjöldann. Hið helga fífl átti til að stela varningi kramaranna og dreifa honum TMM 1998:1 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.