Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 93
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTI fræði sem ástæðulaust er að mylja undir fólk við rannsóknir á með opinberu fé, bara vegna þess að einhverjum hafi sýnst svo að gaman væri að „skoða þessa snös“. Sem eitt lítið dæmi má nefna að nú er búið að rýma burt höfundum á borð við Shakespeare úr námsefnislistum ýmissa bandarískra háskóla í nafni „pólitískrar rétthugsunar“ („polit- ical correctness“). Hann fór víst ekki öldungis viðeigandi orðum um það hvernig menn hokruðu að konum. í staðinn er leitað með logandi ljósi að verkum sem helst uppfýlli þau skilyrði að hafa verið samin af blökkukonu í hjólastól er varð fýrir kynferðislegri áreitni í bernsku af hálfu hvítingja, giftist síðan tvíkynhneigðum alkóhólista af spænsk- um ættum og ól upp með honum þroskaheft barn. Sumum kann að virðast þessi snös bókmenntaffæðanna fýsileg skoðunar; mér sýnist aftur á móti að hún verði tæpast mikil heillasnös um að þreifa, og að minnsta kosti alls ekki fýrir þá sök eina að hún sé til sem snös - sem hún er þó ugglaust. [. . .] Og jafnvel þótt ffæðin séu iðkendunum sjálfum til gamans eða gagns, en engum öðrum, sé ég tæpast ástæðu til að slík sjálfsgæluffæði, menntun í þeim og rannsóknir séu kostuð af almannafé. (a 257-58) Kristján sker upp herör gegn sjálfsgælufræðum og má segja að greinin öll einkennist á megnri andúð á ríkisreknu menningarrunki. Ekki svo að skilja að hann vilji að öll fræðimennska lúti lögmálum markaðarins, því fleðufræð- in eru þau einu sem óþarfi er að kosta af almannafé. Heimspekingurinn telur eigin skrif eflaust annars eðlis, enda fullfær um að greina á milli sannra og ósannra fræða: „Þannig eru öll sönn, ,fleðulausl, fræði hagnýt og stuðla að bættum hagþjóðarinnar, ekki síður en auknum einstaklingsþroska, svo lengi sem við munum taka saman höndum og halda á loff hugsjóninni um sameðli þeirra - og um samábyrgð allra vísindamanna“ (a 261-62). Ástæðulaust sé að ausa úr opinberum sjóðum í þá blekbændur sem ábyrgðarlaust bæta þarflausum ritum í útgáfufjall fræðanna. í nafni andlegs heilbrigðis megi útiloka alla sem vanrækja fræðilega samfélagsskyldu sína, því rannsóknir þeirra séu hvorki heilnæmar né virðingarverðar. Með því að styrkja þá væri hreinlega gengið á rétt skattborgara. Fræðimaðurinn verður að „minnast þess að andvirkin liggja honum misnálægt garði [...] frelsi fýlgir ábyrgð, í þessu tilviki ábyrgð háskólakennara á að velja sér rannsóknarefni við hæfi“ (a 262). í Frelsinu varar John Stuart Mill við slíkum hugmyndum um félagslegar skyldur þegnanna og tengir þær félagsritaranum sem hafnar öllum reglum sem réttlæta trúarofstæki og ofsóknir, en „bendir síðan á ,hinn mikla regin- mun‘ á slíkum reglum og reglum félags síns“ (Mill 160-61). Allir þegnar samfélagsins eiga að fylgja félagi hans að málum og löggjafarvaldið á að vernda hann gegn þeim einstaklingum sem bregðast hlutverki sínu og ræna TMM 1998:1 83
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.