Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 103
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOÉTI“ niður?) eftir tignarstiga orðanna: var fyrst ,hálfviti‘, þá ,vanviti‘, síðan ,þroska- heftur' en nú ,fatlaður‘. Samt er hann ætíð hinn sami“ (e 24). Til seinni hópsins teljast skaðvænni holdtekjur heimskunnar: þverúðarseggurinn [. . .] gengur um með augnblöðkur eins og veð- hlaupahestur og sér því aðeins í eina átt. Hann er bandingi skoðunar sem er óhult fyrir rökum. Kreddan er sá ás sem líf hans snýst um; trúin á hana gefur lífi hans gildi. [...] Dúllarinn er meinlausari þótt yfirborðsmennska hans geti oft gert manni gramt í geði. [...] Dúll- arann brestur þolinmæði til að sökkva sér svo djúpt niður í viðfangs- efnin að hann sjái þau nokkrun tíma í nýju eða frumlegu ljósi - en hefur kjafta- og skrýtluvit. Þá er hann venjulega kjölfróður um bækur. [...] Flathyggjumaðurinn er líkt og skilgetið afkvæmi ýmissa þátta nútímasamfélagsins, einkum forheimskandi fjölmiðla og þeirrar ofgnóttar margvíslegra áhrifa sem dynja nú á fólki. (e 25) Þverúðarsegginn, dúllarann og flathyggjumanninn má sjá sem fulltrúa þeirra fleðuffæða sem Kristján gagnrýnir í Lesbókar-greinunum. ,Heimska‘ þeirra er greind sem félagsleg afurð eða bundin við bresti í persónuleika. Ámælisverðari eru háðsglósurnar sem heimspekingurinn beinir að ,þroska- heftunT einstaklingum. Kristján hæðist að vafasamri upphefð ,fáráðsins‘ sem nú er lýst sem fötluðum ff emur en hálfvita. Slíkt sæmir ekki manni sem í nafhi menntunar sinnar skrifar í ,fagtímarit‘ um uppeldis- og kennslumál. Þótt erfðaefnið lúti ekki tungumálinu hafa orðin sem við notum til að skilgreina einstaklinga og hópa áhrif á sjálfsvitund þeirra og sýn okkar á þá. Hér er á ferðinni aukin siðmennt ekki kjánalegur orðhengilsháttur og sú skoðun Kristjáns að ,fáráðurinn’ sé ætíð hinn sami sýnir glögglega takmark- anir hefðbundinnar eðlishyggju. Fleðuffæðingurinn narrar þá sem ekki vita betur. Kristján vitnar í varn- aðarorð Sókratesar í Gorgíasi máli sínu til stuðnings (a257) ogíþví samhengi er fróðlegt að skoða nánar hvaða áhrif fleðulistir hafa á ,vitgrannan’ al- menning. Flaðrið „ber raunverulegan hag manna ekki á nokkurn hátt fyrir brjósti, en notar það sem þægilegast er hverju sinni sem tálbeitu fyrir heimskuna, með þeim afleiðingum að það sýnist vera ákaflega merkilegt“ (Platón 464). Þess má geta að Platón lætur Sókrates nefna fjórar megingrein- ar fleðulista í Gorgíasi, matreiðslu, mælskulist, fegrunarffæði og uppeldis- fræði. Þær hafa tekið á sig gervi raunverulegra lista, læknisfræði, réttvísi, líkamsræktar og löggjafar. Fleðuhstirnar lifa sníkjulífí á þessum listum og þannig er fegrunarffæðin „bæði meinfysin og fláráð, lítilmannleg og þýlynd og blekkir menn með magabeltum og axlapúðum, meiki, púðri og dressi, og leiðir þar með til þess að menn vanrækja hina eiginlegu fegurð sem fæst með TMM 1998:1 93
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.