Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 105
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOÉT1“ Það var ekki fyrr en járntjaldið féll að í ljós kom „að gömlu tölurnar, sem hver át eftir öðrum, voru alrangar“ (Þorvaldur 170). Af þessum orðum Þorvalds ætti að vera ljóst að fræðimenn geta stundum gefið almenningi rangar upplýsingar. Ég rekþessaþætti til þess að vekja athygli á flóknum tengslum fræðimanns við samfélag. Stundum er ekki hlustað á ffæðimanninn, í öðrum tilvikum er honum meinað að tala. Á íslandi hafa málræktarmenn við fullkomin skilyrði reynt að ,lækna‘ landann af þágufallssýki. Þessi glíma hefur staðið um áratuga skeið en borið lítinn árangur. Þó eru bæði ,sjúklingar‘ og ,læknar‘ sammála um fallbeygingarbölið. Mig langar í þessu samhengi að vara við hugmyndinni um yfirburðasýn fræðimannsins sem átakalaust prédikar yfir þegnum sem hlusta á hann í einu og öllu. ,Lýðfræðari‘ Kristjáns er yfirburðamaður sem líkt og Móses leiðir þjóð sína út úr eyðimörkinni. Fræði í þessum skilningi eru ekki samræða manna á milli, því háskólakennarinn miðlar sannleikanum niður til þjóðar sinnar. í nafni þessarar „fyrirbyggjandi almannafræðslu“ hvetur Kristján háskóla- kennara til þess að forða almenningi ffá voða kunnáttuleysisins. Kennarinn á að upplýsa samborgara sína um lærdóm ff æðanna og leiða þeim fyrir sjónir hættulegan þekkingarskort. Með þetta í huga segir Kristján lesendum sínum dæmisöguna um siðlega bifvélavirkjann: Er ekki háskólakennari að sumu leyti eins og bifvélavirki sem sér að nágranni hans er að fikta við bílinn sinn af ótæpilegri vankunnáttu og á þar með á hættu að slasa sig? Er ekki skylda bifvélavirkjans að hrópa varnaðarorð yfir lóðamörkin? Ekki veldur sá sem varar. Þarna er um nokkuð augljósa siðferðisskyldu að ræða og ekki verður annað séð en að háskólakennara beri jafnbrýn skylda og bifvélavirkja til að koma á framfæri við fólk þekkingu sem hann býr yfir og getur, eins og í dæmi Þorvalds, forðað því frá stórslysum./.../ Ég er það stórlátur fyrir hönd okkar háskólakennara að telja að við höfum flestir yfir að ráða einhverri þekkingu til slysavarna af því tagi sem Þorvaldur tók dæmi af. En þekkingarmiðlunin, alþýðufræðslan, verður þá að eiga sér stað á vettvangi sem almenningur á aðgang að og á máli sem hann skilur. (a 266) Dæmi Kristjáns er lýsandi fyrir takmarkaða sýn hans á stöðu háskólakennara í samfélaginu. Hann virðist hafa gleymt því að stundum hafa fræðimenn rangt fyrir sér. Þannig vantar nokkuð á að söguskilningur Kristjáns á fram- gangi kommúnisma sé fullnægjandi. Samlíkingin við bifvélavirkjann er einnig villandi. Menningu á ,villigötum’ er ekki hægt að bera saman við lausa hjólkoppa, stíflaðan blöndung, eða ónýta bremsuklossa. Ef sýn vegfarandans er takmörkuð getur verið nóg fyrir bifvélavirkjann að fylla á rúðupissið. Ég TMM 1998:1 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.