Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 110
ÞÓRDÍS GÍSLADÓTTIR mætti þýða sem „íslenska bókstafstrú.“ Líkir Gísli hugmyndum íslendinga um eigin tungu við hlutadýrkun og segir að í hugum íslendinga sé tungan einskonar afturganga eða vofa. fslendingar hafi þá hugmynd um móðurmál sitt að þar sé um að ræða sjálfstæðan skapnað sem lifi sínu eigin vitsmunalífi og standi þar með bæði utan og ofan við okkur sjálf. Tekur Gísli ýmis góð og gagnleg dæmi bæði söguleg og málfræðileg máli sínu til stuðnings. f greininni fjallar Gísfi og um hinar almennu hugmyndir íslendinga um „hreint" og „óhreint“ mál og alkunna klisju sem einn étur upp eftir öðrum. Klisja þessi, sem kannski má segja einskonar afsprengi hreintungustefhunn- ar, er á þá leið að það sem álitið er „hreint“ mál er talið spegla skíra (eða hreina) hugsun mælandans og það sem álitið er „óhreinf' mál speglar að sjálfsögðu andstæðuna. Sá sem talar eða skrifar „óhreint" mál hefur óskýra hugsun og gott ef hann er ekki hreinlega heimskur. Að sjálfsögðu vita málhreinsunarmenn og aðrir góðir íslendingar hvað er hreint og hvað er óhreint í þessu samhengi. Gísli bendir á að í þessu hugsanakerfi sé ekki pláss fyrir þá hugmynd að hægt sé að orða góða hugsun á slæmu máli og slæma hugsun á góðu máli. Áður en lengra er haldið langar mig að segja stutta sögu: Frændi minn einn fjarskyldur sem búið hefur erlendis afla ævi en á íslenska foreldra og er íslenskur ríkisborgari, ákvað eftir að hann hafði tekið háskólapróf að sækja um vinnu við fag sitt á íslandi. Fíann hafði talað íslensku til jafns við erlent mál heima hjá sér þegar hann var að alast upp. Nú langaði hann að dvelja um tíma í nánari samvistum við tungumálið, sem var orðið honum heldur framandi og auk þess að reyna að búa og starfa á æskuslóðum foreldra sinna. Þar sem strákur er mikill námshestur með fínt háskólapróf og auk þess rammíslenskt nafn sem hver einasti landnámsmaður hefði verið fullsæmdur af fékk hann strax vinnu og flutti með föggur sínar yfir hafið. Þá tók hins vegar við málfarsleg þrautaganga. fslendingum þótti þessi landi þeirra vera heldur slappur í íslenskunni. Pilturinn tók nefnilega dálítið undarlegar orðabeygjur hér og þar og var auk þess verulega kynvilltur. Hann sagði hún og hann og það þvers og kruss um hina og þessa hluti og fólk eftir einhverju undarlegu kerfi sem hann sjálfur hafði fundið upp. Þetta þótti löndum pilts á sagnaeyjunni algerlega ótækt og leiðréttu óspart, enda ekki sæmandi þeim sem ber nafn sem vel gæti verið heiti á landnámsmanni og hefur auk þess lokið háskólaprófi með láði, að tala svona. Frænda mínum fannst þessi sparðatíningur óskiljanlegur. Þegar hann var spurður hvernig bíómyndin í gær hefði verið og hann svaraði „hann var góð“, urðu sumir vandræðalegir en aðrir hlupu upp til handa og fóta og leiðréttu hann. Honum fannst þetta engu máli skipta fyrir merkinguna, það sem hann vildi koma á framfæri var aðalatriðið og það gat ekki misskilist. Til að gera langa sögu stutta þá hypjaði 100 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.