Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Síða 10
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 24(1) 201510 AðdrAgAndi þemAnáms í KennArAhásKólA íslAnds um grunnskóla var samþykkt árið 1974 (Lög um grunnskóla nr. 63/1974). Með þess- um lögum var menntun barna- og unglingaskólakennara færð upp á háskólastig. Það liggur þó ljóst fyrir að af hálfu stjórnvalda var stefnt að því að lagabreytingar á hinu almenna fræðslukerfi og almennri kennaramenntun héldust í hendur (Birgir Thorlacius, 1971). En þessi tvö lagafrumvörp, sem lögð höfðu verið fram samtímis (í janúar 1971), urðu viðskila í meðferð Alþingis. Samþykkt laga um Kennaraháskóla Íslands (KHÍ) átti sér stað aðeins átta árum eftir að ný lög höfðu verið sett um Kennaraskóla Íslands (KÍ) (Lög um Kennaraskóla Íslands nr. 23/1963); samtímis hafði aðsetur skólans flust úr gamla húsinu við Laufás- veg (núverandi Kennarahúsi) í nýju bygginguna við Stakkahlíð sem þá var reyndar enn í smíðum. Löggjöfin 1971 markaði stórt skref í starfsmenntun kennara á Íslandi með því að almenn kennararéttindi voru nú bundin B.Ed.-gráðu eftir þriggja ára nám á háskólastigi. Þar með urðu Íslendingar fyrstir Norðurlandaþjóða til að koma menntun skyldunámskennara fyrir á háskólastigi (Gyða Jóhannsdóttir, 2001, 2008). Í lagasetningunni 1971 fólst viðurkenning af hálfu löggjafans á því að til kennslu barna og unglinga þyrfti nú orðið annað og meira en almenna framhaldsmenntun og hagnýta starfsþjálfun, þ.e. menntun kennaraefna yrði ekki fullnægt með því að miðla þeim ákveðnum forða þekkingar og þjálfa þau í tækni slíkrar miðlunar heldur þyrftu þar að auki að koma til skjalanna fræðileg vinnubrögð, gagnrýnin vitund og opin þekkingarleit. Starf kennara skyldi samkvæmt þessu skoðast sem fyllilega ábyrgt starfshlutverk sem gerði þá færa um að bregðast við nýjum og síbreytilegum uppeldis- aðstæðum borgarsamfélagsins (Gyða Jóhannsdóttir, 2001, bls. 55–61; Wolfgang Edel- stein, 1988, bls. 43–79). Ýmis ytri og innri skilyrði, sem settu mark sitt á starfsemi KHÍ fyrstu árin, stuðluðu þó fremur að fastheldni við hefðir í íslenskri kennaramenntun (Guðrún Kristinsdóttir og Allyson Macdonald, 2003; Gyða Jóhannsdóttir, 2001, bls. 94–97) en viðleitni til þess að feta nýjar brautir í námsskipan og starfsháttum yfirleitt. Greining á þessum skil- yrðum er líkleg til að veita innsýn í þau átök sem áttu sér stað í skólasamfélagi KHÍ á tímabilinu 1975–1978 og leiddu til róttækra nýmæla í námsskipulagi, -inntaki og -háttum í KHÍ sem kennd voru við þemanám (Ingvar Sigurgeirsson, 2013, bls. 199–200; Lilja M. Jónsdóttir, 1996, bls. 9–11; Loftur Guttormsson, 1978). Þessi nýbreytni var af- sprengi einhverra hvössustu átaka sem orðið hafa í íslenskum háskóla. Nemendur sjálfir áttu eindregið frumkvæði að nýbreytnistarfinu og mikinn hlut að því í heild; því má ótvírætt rekja þemanámið, sem stofnað var til haustið 1978, beint til andófs þeirra og baráttu skólaárin þar á undan. Meginmarkmið með hinni nýju þemaskipan, sem mótaði skýrast 1. missseri náms- ins, var að laga kennaranámið sem rækilegast að þörfum og reynsluheimi verðandi grunnskólakennara og gera nemendur sjálfstæða og virka í öllum námsathöfnum, allt frá vali viðfangsefna til mats á niðurstöðum. Hvað varðar efnisinntak 1. náms- misseris sérstaklega voru félagsfræði og félagssaga menntunar hugsuð sem helstu uppistöðuþættir þemans, í anda þeirra hugmyndastrauma sem fylgdu 1968-hreyf- ing-unni (Brown, 1973; Eggleston, 1974). Í þessu skyni var stundatöflu hverrar náms- viku gerbreytt frá fyrra horfi þar sem kennslustundir hverrar viku höfðu skipst milli tíu námsgreina (sjá bls. 14). Þrjár af hverjum fjórum vikulegum kennslustundum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.