Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Qupperneq 10

Uppeldi og menntun - 01.06.2015, Qupperneq 10
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 24(1) 201510 AðdrAgAndi þemAnáms í KennArAhásKólA íslAnds um grunnskóla var samþykkt árið 1974 (Lög um grunnskóla nr. 63/1974). Með þess- um lögum var menntun barna- og unglingaskólakennara færð upp á háskólastig. Það liggur þó ljóst fyrir að af hálfu stjórnvalda var stefnt að því að lagabreytingar á hinu almenna fræðslukerfi og almennri kennaramenntun héldust í hendur (Birgir Thorlacius, 1971). En þessi tvö lagafrumvörp, sem lögð höfðu verið fram samtímis (í janúar 1971), urðu viðskila í meðferð Alþingis. Samþykkt laga um Kennaraháskóla Íslands (KHÍ) átti sér stað aðeins átta árum eftir að ný lög höfðu verið sett um Kennaraskóla Íslands (KÍ) (Lög um Kennaraskóla Íslands nr. 23/1963); samtímis hafði aðsetur skólans flust úr gamla húsinu við Laufás- veg (núverandi Kennarahúsi) í nýju bygginguna við Stakkahlíð sem þá var reyndar enn í smíðum. Löggjöfin 1971 markaði stórt skref í starfsmenntun kennara á Íslandi með því að almenn kennararéttindi voru nú bundin B.Ed.-gráðu eftir þriggja ára nám á háskólastigi. Þar með urðu Íslendingar fyrstir Norðurlandaþjóða til að koma menntun skyldunámskennara fyrir á háskólastigi (Gyða Jóhannsdóttir, 2001, 2008). Í lagasetningunni 1971 fólst viðurkenning af hálfu löggjafans á því að til kennslu barna og unglinga þyrfti nú orðið annað og meira en almenna framhaldsmenntun og hagnýta starfsþjálfun, þ.e. menntun kennaraefna yrði ekki fullnægt með því að miðla þeim ákveðnum forða þekkingar og þjálfa þau í tækni slíkrar miðlunar heldur þyrftu þar að auki að koma til skjalanna fræðileg vinnubrögð, gagnrýnin vitund og opin þekkingarleit. Starf kennara skyldi samkvæmt þessu skoðast sem fyllilega ábyrgt starfshlutverk sem gerði þá færa um að bregðast við nýjum og síbreytilegum uppeldis- aðstæðum borgarsamfélagsins (Gyða Jóhannsdóttir, 2001, bls. 55–61; Wolfgang Edel- stein, 1988, bls. 43–79). Ýmis ytri og innri skilyrði, sem settu mark sitt á starfsemi KHÍ fyrstu árin, stuðluðu þó fremur að fastheldni við hefðir í íslenskri kennaramenntun (Guðrún Kristinsdóttir og Allyson Macdonald, 2003; Gyða Jóhannsdóttir, 2001, bls. 94–97) en viðleitni til þess að feta nýjar brautir í námsskipan og starfsháttum yfirleitt. Greining á þessum skil- yrðum er líkleg til að veita innsýn í þau átök sem áttu sér stað í skólasamfélagi KHÍ á tímabilinu 1975–1978 og leiddu til róttækra nýmæla í námsskipulagi, -inntaki og -háttum í KHÍ sem kennd voru við þemanám (Ingvar Sigurgeirsson, 2013, bls. 199–200; Lilja M. Jónsdóttir, 1996, bls. 9–11; Loftur Guttormsson, 1978). Þessi nýbreytni var af- sprengi einhverra hvössustu átaka sem orðið hafa í íslenskum háskóla. Nemendur sjálfir áttu eindregið frumkvæði að nýbreytnistarfinu og mikinn hlut að því í heild; því má ótvírætt rekja þemanámið, sem stofnað var til haustið 1978, beint til andófs þeirra og baráttu skólaárin þar á undan. Meginmarkmið með hinni nýju þemaskipan, sem mótaði skýrast 1. missseri náms- ins, var að laga kennaranámið sem rækilegast að þörfum og reynsluheimi verðandi grunnskólakennara og gera nemendur sjálfstæða og virka í öllum námsathöfnum, allt frá vali viðfangsefna til mats á niðurstöðum. Hvað varðar efnisinntak 1. náms- misseris sérstaklega voru félagsfræði og félagssaga menntunar hugsuð sem helstu uppistöðuþættir þemans, í anda þeirra hugmyndastrauma sem fylgdu 1968-hreyf- ing-unni (Brown, 1973; Eggleston, 1974). Í þessu skyni var stundatöflu hverrar náms- viku gerbreytt frá fyrra horfi þar sem kennslustundir hverrar viku höfðu skipst milli tíu námsgreina (sjá bls. 14). Þrjár af hverjum fjórum vikulegum kennslustundum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.