Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2007, Qupperneq 141

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2007, Qupperneq 141
Hér að framan var minnst á einkennilega gripi frá Tornes í Noregi og Carwitzer See í Þýskalandi. Þó að gripirnir séu ólíkir kotrutöflunni frá Viðey að lögun eiga þeir þó það sameiginlegt að hafa myndir krotaðar á botninn sem eru ekki svo mjög ólíkar. Trúlega hefur tilgangurinn verið sá hinn sami á báðum gripunum, að hafa áhrif á gang mála sér í hag, hvort sem um spilamennsku eða lífshlaup var að ræða. Þessi þörf virðist ævagömul sbr. steininn frá Borggård og fleiri gripir sem nefndir voru hér að framan. Snemma fóru menn að krota á smáa steina og nota á einn eða annan hátt sér til fulltingis gagnvart almættinu. Rúnasteinar eru yfirleitt reistir til minningar um menn og eru minningarmörk, þar sem fram kemur hver reisti (stundum hver risti) og yfir hvern.66 Á þeim kemur stundum fyrir myndbygging sem svipar til nokkurra gripa sem áður er um rætt, t.d ljón á miðjum myndfleti og tákn ofan við og allt í kring. Steinarnir standa við gamlar þjóðbrautir eða alfaraleiðir og þannig náðu skilaboðin til flestra sem leið áttu hjá. Íslensku gripirnir voru hins vegar af allt öðrum toga. Þeir voru yfirleitt persónulegir og ekki til að sýna hverjum sem var, nema vefnaðurinn og skáparnir, en þeim var ætlað að sjást og eru mun yngri en smágripir þeir sem fjallað var um hér að framan. Kannski má segja að hinir minni gripir endurspegli svolítið íslenskt samfélag í öndverðu. Var nokkur þörf á því að gefa út opinberar yfirlýsingar eins og fram koma á rúnasteinum? Er þörf fyrir slíkt í samfélagi þar sem fjölskyldan og bær inn er þungamiðja tilverunnar? Kannski er hér komin ástæða þess að rúnasteinar úr heiðnum sið eru algerlega óþekktir hér á landi. Þess vegna eru kumlin okkar jafn látlaus og raun ber vitni. Þau endurspegla samfélag þar sem ekki var þörf á því að koma skilaboðum til annarra en þeirra sem á bænum bjuggu. Lærðir og leikir Hugsanlega er þessi þörf að krota myndir eða rúnir (launrúnir) á bakhliðar gripa m. a. tengd trúarhugmyndum alþýðunnar, sem ekki vildi gefa gamlar hugmyndir upp á bátinn, eins og yfirstéttinni hætti oft til að gera af hagkvæmnisástæðum. Benda má á ást íslenskrar alþýðu á fornum stílum langt fram eftir öldum. T. d. lifði rómanski stíllinn mjög lengi hér á landi meðal alþýðu, lengur en annars staðar, eða allt fram á 20. öld. Einstakir stílhlutar eða myndefni ákveðins stíls gátu lifað lengur en stíllinn sjálfur.67 Alveg eins og við höfum hugtakið launrúnir getum við notað hug- takið launmyndir. Hlutverk þeirra hefur trúlega verið það sama og launrúna, að hafa áhrif á hið óþekkta eins og kotrutöflurnar gætu verið dæmi um. Skýringin á tilvist launmynda gæti einnig falist í þeirri stað- 140 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.