Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2010, Síða 33

Náttúrufræðingurinn - 2010, Síða 33
113 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Vegna þröngs tímaramma verkefn- isins var ekki unnt að skilgreina ferðasvæði á öllu landinu og meta þau, þó svo að slíkt hefði gefið bestu og réttustu niðurstöðuna. Þess í stað var látið nægja að skoða einungis þau svæði sem verða fyrir greinileg- ustu áhrifunum. Einstök svæði, eins og t.d. Geysir og Gullfoss, líða töluvert fyrir þessa nálgun og hefðu fengið hærri einkunn ef ekki hefði þurft að nota hana. Auk Gullfoss og Geysis nær t.d. Gullni hringurinn yfir Þingvelli, Laugarvatn, Skálholt og Reykjavík en þau svæði voru ekki metin. Við matið er byggt á lýsingum á virkjunarhugmyndum að svo miklu leyti sem þær liggja fyrir. Þar skortir þó oft talsvert á, t.d. hvað varðar útlit og nákvæma stað- setningu vega, raflína og annarra mannvirkja. Áhrif virkjana á viðföng Til að meta áhrif virkjana á ferða- svæðin er notuð sama aðferð og í virðismatinu nema nú er hvert viðfang metið eins og ef búið væri að virkja og heildareinkunn svæðis- ins með virkjun fundin. Áhrif ein- stakra framkvæmda eru frá því að vera nær engin og í að vera mjög neikvæð. Einkunn fyrir sum viðföng breytist frá því sem var án virkjunar, en ekki fyrir önnur. Dæmi: Svæðið Torfajökull fékk 10 í einkunn fyrir viðfangið víðerni – náttúrulegt – mann- gert umhverfi. Við virkjun fer virði viðfangsins í 1. Mismunurinn á virði svæða fyrir og eftir framkvæmdir gefur til kynna hversu miklar afleið- ingarnar yrðu. Afleiðingarnar eru að jafnaði mestar á þeim ferðasvæðum sem framkvæmdirnar myndu hafa bein áhrif á, en mun minni á öðr- um áhrifasvæðum virkjunarinnar. Álftavatn er aðliggjandi svæði við Torfajökul og lækkar viðfangið víð- erni – náttúrulegt – manngert umhverfi líka þar, en minna, eða úr 10 í 3. Hópurinn gengur út frá þeirri for- sendu að framkvæmdir á ósnortnu svæði séu alvarlegri röskun en á svæðum sem þegar hefur verið byggt á eða hafa þegar verið nýtt á annan hátt. Dæmi: Ferðasvæðið Þórisvatn er þegar raskað og fékk 3 í einkunn fyrir viðfangið víðerni – náttúrulegt – manngert umhverfi en ef Skrokkölduvirkjun risi færi virði viðfangsins í 1, þ.e. þarna verður hlutfallslega minni skerðing á einkunn en á Torfajökli þar sem nær engin mannvirki eru fyrir og svæðið mundi því breytast úr nær ósnortnu svæði í svæði þar sem áhrifa af virkjun gætir. Um önnur viðföng gildir svipað. Ef framkvæmdin er talin raska heild- stæðu eða einstæðu svæði eða raska landslagi var einkunn viðkomandi viðfangs lækkuð. Það sama var gert við önnur viðföng í flokknum eðlis- rænir eiginleikar og við viðföngin fegurð og stórbrotið. Ef virkjun er inni á friðlýstu svæði fer virðið fyrir viðfangið í 0 eftir virkjun en ef virkjunin er ekki á friðlýsta svæðinu sjálfu heldur einungis á ferðasvæð- inu fer hún niður um einn flokk. Viðfangið þolmörk ferðamanna getur hækkað ef ferðamönnum fækkar verulega, en ef þeim fjölgar og ef umhverfið fer að láta verulega á sjá þá lækkar það. Ef framkvæmdir eru taldar hafa áhrif á ímynd svæðisins lækkar sú einkunn einnig. Afleiðingar fyrir afþreyingar- möguleika eru metnar á sama hátt. Gönguferðir liggja oft gegnum mörg ferðasvæði og áhrif virkjana á slíkar gönguferðir koma fram í því að einkunn fyrir viðfangið lækkar, bæði á framkvæmdasvæði virkjunarinnar og á öðrum þeim ferðasvæðum sem gönguleiðin nær til. Sama á við um hestaferðir, hjólaferðir og jeppaferðir. Einkunn fyrir bíltúr á fólksbíl hækkar ef fyrirsjáanlegt er að fólksbílafær vegur fylgi framkvæmdunum, en á móti rýrast oft jeppaleiðir. Ekki er gert ráð fyrir að virkjunum fylgi breytingar á öðrum innviðum fyrir ferðamenn og einkunn þeirra helst því óbreytt. Ef framkvæmdir leiða til bætts aðgengis og eyðileggja ekki helsta aðdráttarafl svæðisins er reiknað með að ferðamönnum muni fjölga, en ef aðgengi er óbreytt og/eða aðdráttaraflið eyðileggst, er ekki reiknað með að þeim fjölgi og jafnvel að þeim fækki á sumum stöðum. Á svæðum sem ferðaþjón- ustan nýtir mikið og búast má við að framkvæmdir spilli umhverfinu er einkunn fyrir ferðaþjónustu lækkuð. Framkvæmdir hafa ekki áhrif á 6. mynd. Raflínur sjást oft víða að. – Electrical power lines are often very visible. Ljósm./Photo: Rögnvaldur Ólafsson. 80 3-4#Loka_061210.indd 113 12/6/10 7:22:15 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.