Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 68

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 68
68 á hugmyndafræði Elias, þá er það engu að síður svo að hugmyndir hans um hinn frumstæða miðaldamann höfðu gífurleg áhrif og mótuðu viðhorf fræðimanna sem og leikmanna til miðalda og má segja sem svo að enn eimi eftir af hugmyndunum um hinar frumstæðu miðaldir. Siðmenning var þannig beintengd við tilfinningalíf og þá ekki síst við þá athöfn að beisla eða bæla niður taumlausar tilfinningar. Nútímarannsóknir í taugalíffræði og lífefnafræði hafa hins vegar leitt í ljóst að slíkar hug- myndir um tilfinningar sem hvatir sem huganum beri að stjórna eru sjálfar söguleg hugmyndasmíð sem á sér ekki stoð í því flókna taugalíffræðilega kerfi sem liggur að baki tilfinningalífi manna.3 Ef horft er til miðalda- bókmennta með hliðsjón af slíkum hugmyndum, má gefa sér að þær til- finningar sem þar birtast endurspegli að einhverju leyti tilfinningalíf mið- aldamanna, en að þær séu engu að síður mótaðar af hugmyndum um eðli tilfinninga, venjum um framsetningu þeirra og menningarhlutverki þeirra í hverju samfélagi fyrir sig. Lesandi sem dregur fram Niflungakviðuna (Nibelungenlied), sem vitnað er í hér í upphafi greinar, nú 800 árum síðar, á ekki í neinum vandkvæðum með að túlka þær tilfinningar sem þar er lýst, jafnvel þó að sá menningarheimur sem kviðan vísar í sé honum víðs fjarri. Sá skilningur felst kannski einna helst í þeim eiginleika mannsins að túlka viðbrögð, orð og gjörðir í eigið hugmyndafræðilegt kerfi. Tilfinningar eru endurskapaðar í huga lesanda út frá hans eigin skilningi og skynjun á svipbrigðum, líkamstjáningu og yrðingum. Spurningin sem eftir stend- ur er hins vegar hvernig slíkum tilfinningum er miðlað? Hvernig getum við fjallað um tilfinningar í bókmenntum þegar tilfinningar eru taugalíf- fræðilegt fyrirbrigði sem tilheyrir mannslíkamanum en ekki, þegar upp er staðið, þeirri textalegu hugsmíð sem sögupersónur eru. Í þessari grein verður kannað hvernig tilfinningum í texta, þá sérstaklega miðaldatextum, er miðlað til nútímalesandans. Leitast verður við að greina hlutverk þeirra og framsetningu og gildi slíkrar nálgunar fyrir miðaldabókmenntir skoðað. 3 Rannsóknir innan taugalíffræði hafa á síðustu árum sýnt fram á að tilfinningar eru hluti af flóknu ferli sem felur meðal annars í sér skynjun og hugræna úrvinnslu eða mat á aðstæðum. Sá fræðimaður sem hefur einna helst átt þátt í að afbyggja hugmyndir um aðskilnað líkama og hugar, þegar tilfinningaupplifun á í hlut, er heila- og taugafræðingurinn Antonio damasio. Bók hans, Descartes’ Error. Emotion, Reason and the Human Brain (London: Vintage Books, 2006), byggir meðal annars á þeirri grundvallarkenningu að tilfinningar séu nauðsynlegur þáttur í því hugræna ferli sem liggi til grundvallar rökhugsun. Tilfinningar séu því ekki hvatir sem þurfi að bæla eða hemja til að rökleiðsla geti átt sér stað, heldur séu þær þvert á móti forsenda rökhugsunar og ákvarðanatöku. Sif RíKhaRðSdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.