Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 70

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 70
70 lífvera í rannsóknum sínum á svipbrigðum manna og dýra. Í kjölfarið á flokkun hans á mannlegum tilfinningum, sem sett var fram í verki hans, Svipbrigði tilfinninganna í mönnum og dýrum8 á síðari hluta nítjándu aldar beindust sálfræðirannsóknir á tilfinningum aðallega að þróunarsálfræði (e. evolutionary psychology). Litið var svo á að tilfinningar væru lífefnafræðileg viðbrögð við áreiti sem miðlað væri í gegnum taugakerfið. Þessi viðbrögð væru erfðafræðileg og því háð þróun mannsins sem lífveru. Ef tilfinningar voru innbyggðar í erfðamengi mannsins, var hægt að líta svo á að þær væru líffræðilega staðlaðar og því hægt að greina þær og flokka. Fræðimenn eins og Paul Ekman og Wallace V. Friesen hófu á sjöunda áratug tuttugustu aldar að rannsaka svipbrigði fólks í ólíkum menningar- heimum og settu í framhaldi af því fram kenningar um að hægt væri að greina ákveðnar grunntilfinningar eins og reiði, hamingju (eða vellíðan), sorg og ótta á svipbrigðum fólks, óháð þjóðerni þess eða menningu.9 Slík eðlislæg og ómeðvituð tilfinningaleg viðbrögð bentu til þess að um væri að ræða stöðluð og algild líffræðileg viðbrögð sem hægt væri að greina út frá ákveðnum algildum taugalíffræðilegum svipbrigðum. Upp úr 1980 kom fram hópur sálfræðinga sem gagnrýndi slíkar þróunarkenningar og taldi að tilfinningar væru menningarbundnar og þar af leiðandi breyti- legar. Carolyne Larrington hefur skilgreint þessar kenningar sem „frum- þáttakenningar“ (e. componential theories) í andstöðu við það sem hún kallar „algildiskenningar“ (e. universalist theories).10 Hún skiptir frumþáttakenn- ingum í þrjá hópa þar sem áherslan er annað hvort á sálfræðilegan, hug- rænan eða hegðunarlegan þátt tilfinninga. Þessar kenningar falla meira og minna undir þann skóla sem kenndur hefur verið við félagslega hugsmíða- hyggju (e. social constructionist school) sem felur í sér vítt svið kenninga sem 8 Charles darwin, The Expression of the Emotions in Man and Animals, 3. útg., London: HarperCollinsPublishers, 1998. 9 Sem dæmi um rannsóknir á grunntilfinningum og svipbrigðum má benda á Paul Ekman og Wallace V. Friesen, „Constants Across Cultures in the Face and Emotion“, Journal of Personality and Social Psychology 17/1971, bls. 124–129, og Ekman og Friesen, „Universals and Cultural differences in the Judgments of Facial Expressions of Emotion“, Journal of Personality and Social Psychology 53/1987, bls. 712–717. James A. Russell hefur gagnrýnt nálgunaraðferð þeirra í grein sinni „Is there Universal Recognition of Emotion from Facial Expression? A Review of Cross-Cultural Studies“, Psychological Bulletin 115/1994, bls. 102–141. 10 Carolyne Larrington, „The Psychology of Emotion and Study of the Medieval Period“, Early Medieval Europe 10/2001, bls. 251–256, sjá sérstaklega bls. 251. Sif RíKhaRðSdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.