Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 70

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 70
70 lífvera í rannsóknum sínum á svipbrigðum manna og dýra. Í kjölfarið á flokkun hans á mannlegum tilfinningum, sem sett var fram í verki hans, Svipbrigði tilfinninganna í mönnum og dýrum8 á síðari hluta nítjándu aldar beindust sálfræðirannsóknir á tilfinningum aðallega að þróunarsálfræði (e. evolutionary psychology). Litið var svo á að tilfinningar væru lífefnafræðileg viðbrögð við áreiti sem miðlað væri í gegnum taugakerfið. Þessi viðbrögð væru erfðafræðileg og því háð þróun mannsins sem lífveru. Ef tilfinningar voru innbyggðar í erfðamengi mannsins, var hægt að líta svo á að þær væru líffræðilega staðlaðar og því hægt að greina þær og flokka. Fræðimenn eins og Paul Ekman og Wallace V. Friesen hófu á sjöunda áratug tuttugustu aldar að rannsaka svipbrigði fólks í ólíkum menningar- heimum og settu í framhaldi af því fram kenningar um að hægt væri að greina ákveðnar grunntilfinningar eins og reiði, hamingju (eða vellíðan), sorg og ótta á svipbrigðum fólks, óháð þjóðerni þess eða menningu.9 Slík eðlislæg og ómeðvituð tilfinningaleg viðbrögð bentu til þess að um væri að ræða stöðluð og algild líffræðileg viðbrögð sem hægt væri að greina út frá ákveðnum algildum taugalíffræðilegum svipbrigðum. Upp úr 1980 kom fram hópur sálfræðinga sem gagnrýndi slíkar þróunarkenningar og taldi að tilfinningar væru menningarbundnar og þar af leiðandi breyti- legar. Carolyne Larrington hefur skilgreint þessar kenningar sem „frum- þáttakenningar“ (e. componential theories) í andstöðu við það sem hún kallar „algildiskenningar“ (e. universalist theories).10 Hún skiptir frumþáttakenn- ingum í þrjá hópa þar sem áherslan er annað hvort á sálfræðilegan, hug- rænan eða hegðunarlegan þátt tilfinninga. Þessar kenningar falla meira og minna undir þann skóla sem kenndur hefur verið við félagslega hugsmíða- hyggju (e. social constructionist school) sem felur í sér vítt svið kenninga sem 8 Charles darwin, The Expression of the Emotions in Man and Animals, 3. útg., London: HarperCollinsPublishers, 1998. 9 Sem dæmi um rannsóknir á grunntilfinningum og svipbrigðum má benda á Paul Ekman og Wallace V. Friesen, „Constants Across Cultures in the Face and Emotion“, Journal of Personality and Social Psychology 17/1971, bls. 124–129, og Ekman og Friesen, „Universals and Cultural differences in the Judgments of Facial Expressions of Emotion“, Journal of Personality and Social Psychology 53/1987, bls. 712–717. James A. Russell hefur gagnrýnt nálgunaraðferð þeirra í grein sinni „Is there Universal Recognition of Emotion from Facial Expression? A Review of Cross-Cultural Studies“, Psychological Bulletin 115/1994, bls. 102–141. 10 Carolyne Larrington, „The Psychology of Emotion and Study of the Medieval Period“, Early Medieval Europe 10/2001, bls. 251–256, sjá sérstaklega bls. 251. Sif RíKhaRðSdóttiR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.