Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 70

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 70
70 lífvera í rannsóknum sínum á svipbrigðum manna og dýra. Í kjölfarið á flokkun hans á mannlegum tilfinningum, sem sett var fram í verki hans, Svipbrigði tilfinninganna í mönnum og dýrum8 á síðari hluta nítjándu aldar beindust sálfræðirannsóknir á tilfinningum aðallega að þróunarsálfræði (e. evolutionary psychology). Litið var svo á að tilfinningar væru lífefnafræðileg viðbrögð við áreiti sem miðlað væri í gegnum taugakerfið. Þessi viðbrögð væru erfðafræðileg og því háð þróun mannsins sem lífveru. Ef tilfinningar voru innbyggðar í erfðamengi mannsins, var hægt að líta svo á að þær væru líffræðilega staðlaðar og því hægt að greina þær og flokka. Fræðimenn eins og Paul Ekman og Wallace V. Friesen hófu á sjöunda áratug tuttugustu aldar að rannsaka svipbrigði fólks í ólíkum menningar- heimum og settu í framhaldi af því fram kenningar um að hægt væri að greina ákveðnar grunntilfinningar eins og reiði, hamingju (eða vellíðan), sorg og ótta á svipbrigðum fólks, óháð þjóðerni þess eða menningu.9 Slík eðlislæg og ómeðvituð tilfinningaleg viðbrögð bentu til þess að um væri að ræða stöðluð og algild líffræðileg viðbrögð sem hægt væri að greina út frá ákveðnum algildum taugalíffræðilegum svipbrigðum. Upp úr 1980 kom fram hópur sálfræðinga sem gagnrýndi slíkar þróunarkenningar og taldi að tilfinningar væru menningarbundnar og þar af leiðandi breyti- legar. Carolyne Larrington hefur skilgreint þessar kenningar sem „frum- þáttakenningar“ (e. componential theories) í andstöðu við það sem hún kallar „algildiskenningar“ (e. universalist theories).10 Hún skiptir frumþáttakenn- ingum í þrjá hópa þar sem áherslan er annað hvort á sálfræðilegan, hug- rænan eða hegðunarlegan þátt tilfinninga. Þessar kenningar falla meira og minna undir þann skóla sem kenndur hefur verið við félagslega hugsmíða- hyggju (e. social constructionist school) sem felur í sér vítt svið kenninga sem 8 Charles darwin, The Expression of the Emotions in Man and Animals, 3. útg., London: HarperCollinsPublishers, 1998. 9 Sem dæmi um rannsóknir á grunntilfinningum og svipbrigðum má benda á Paul Ekman og Wallace V. Friesen, „Constants Across Cultures in the Face and Emotion“, Journal of Personality and Social Psychology 17/1971, bls. 124–129, og Ekman og Friesen, „Universals and Cultural differences in the Judgments of Facial Expressions of Emotion“, Journal of Personality and Social Psychology 53/1987, bls. 712–717. James A. Russell hefur gagnrýnt nálgunaraðferð þeirra í grein sinni „Is there Universal Recognition of Emotion from Facial Expression? A Review of Cross-Cultural Studies“, Psychological Bulletin 115/1994, bls. 102–141. 10 Carolyne Larrington, „The Psychology of Emotion and Study of the Medieval Period“, Early Medieval Europe 10/2001, bls. 251–256, sjá sérstaklega bls. 251. Sif RíKhaRðSdóttiR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.