Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 80

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 80
80 þá mætti yfirfæra það á sjónræn listform eins og kvikmyndir eða leikrit).38 Þessi umbreyting textatákna í merkingarbærar tilfinningaathafnir sem les- andi getur skilið felur í sér ákveðna hlutgervingu tilfinningatákna sögu- persóna, þ.e. tilfinningar sögupersóna eru raungerðar í huga lesanda sem rauntilfinningar sem hægt er að tengjast. Þessi umbreyting endurspeglar þá tvíræðni rauntilfinninga og tjáningar þeirra sem felst í aðgreiningunni milli hins ytra og innra. Alex Houen hefur bent á að sá misskilningur sé viðvarandi og innbyggður í tjáningarhátt okkar að „tilfinningar séu ein- ungis það sem þú mótar og býrð yfir innra með þér“.39 Að mati Houen felur tjáning slíkra tilfinningar hins vegar ævinlega í sér „samsömun við málvenjur sem eru alltaf fyrir utan“ þann sem tjáir þessar tilfinningar.40 Það eru því ákveðin grundvallartengsl milli tungumálsins sem tjáning- arforms þess líkamlega og hugræna ástands sem viðkomandi upplifir sig í, og bókmennta sem sviðsetningar slíkra tilfinninga. Þessi grundvallartengsl milli málathafnar og tilfinninga eru ekki síst mikilvæg fyrir miðaldabókmenntir sem voru gjarnan fluttar af lesanda sem las upphátt fyrir hóp af áheyrendum. Í slíkum tilfellum miðlaði flytjandinn þá milli textans og viðtakenda. Slík miðlun bætir við annarri vídd sem er líkami, rödd og gjörðir þess sem les upphátt fyrir áheyrendur. Lesturinn rýfur enn fremur þá persónubundnu nálgun sem felst í einkalestri þar sem 38 Hér er komið inn á það svið sem hugræn fræði hafa einblínt mjög á, þ.e. þau áhrif sem bókmenntir eða textar hafa á tilfinningalíf lesandans. Umfjöllunin hér einskorðast við þá miðlun sem á sér stað milli texta og lesanda, fremur en það taugafræðilega ástand sem á sér stað í heila og líkama lesanda við lestur. denise Riley heldur því hins vegar fram að tungumálið sjálft feli í sér tilfinningu og ekki sé hægt að greina milli tungumáls sem beri tilfinningu (frá sendanda, ef svo má að orði komast, til viðtakanda) og tungumálsins sem tilfinningar í sjálfu sér (denise Riley, The Words of Selves: Identification, Solidarity, Irony, Stanford: Stanford University Press, 2000). Fyrir frekari upplýsingar um hugræn fræði, sjá til að mynda Lisa Zunshine, Why We Read Fiction: Theory of Mind and the Novel, Columbus: Ohio State University, 2006 og Patrick Colm Hogan, Cognitive Science, Literature, and the Arts: A Guide for Humanists, New York: Routledge, 2003. Sjá einnig gagnrýni Brians Boyd á kenningar Zunshine í „Fiction and Theory of Mind“, Philosophy and Literature 30/2006, bls. 590–600. Um túlkun á bókmenntatextum út frá hug- rænum kenningum sjá til að mynda greinar Bergljótar Kristjánsdóttur: „Ég get ekkert sagt“, „Á kálfskinnsfrakka eða Arnaldur Indriðason og bókmenntaarfleifðin“, Skírnir haust/2010, bls. 434–454 og „„Nema í sögu/ og huga“: Um tengsl manna og frásagna og fáein verk Gyrðis Elíassonar“, TMM 4/2011, bls. 24–30. 39 Alex Houen, „Introduction: Affecting Words“, bls. 217. Á ensku segir: „Emotions are purely what you generate and possess inside yourself“, 40 Sama heimild, bls. 217. Á ensku segir: „Formulating such internal feeling entails identifying with linguistic conventions that remain external to me“. Sif RíKhaRðSdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.