Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 80

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 80
80 þá mætti yfirfæra það á sjónræn listform eins og kvikmyndir eða leikrit).38 Þessi umbreyting textatákna í merkingarbærar tilfinningaathafnir sem les- andi getur skilið felur í sér ákveðna hlutgervingu tilfinningatákna sögu- persóna, þ.e. tilfinningar sögupersóna eru raungerðar í huga lesanda sem rauntilfinningar sem hægt er að tengjast. Þessi umbreyting endurspeglar þá tvíræðni rauntilfinninga og tjáningar þeirra sem felst í aðgreiningunni milli hins ytra og innra. Alex Houen hefur bent á að sá misskilningur sé viðvarandi og innbyggður í tjáningarhátt okkar að „tilfinningar séu ein- ungis það sem þú mótar og býrð yfir innra með þér“.39 Að mati Houen felur tjáning slíkra tilfinningar hins vegar ævinlega í sér „samsömun við málvenjur sem eru alltaf fyrir utan“ þann sem tjáir þessar tilfinningar.40 Það eru því ákveðin grundvallartengsl milli tungumálsins sem tjáning- arforms þess líkamlega og hugræna ástands sem viðkomandi upplifir sig í, og bókmennta sem sviðsetningar slíkra tilfinninga. Þessi grundvallartengsl milli málathafnar og tilfinninga eru ekki síst mikilvæg fyrir miðaldabókmenntir sem voru gjarnan fluttar af lesanda sem las upphátt fyrir hóp af áheyrendum. Í slíkum tilfellum miðlaði flytjandinn þá milli textans og viðtakenda. Slík miðlun bætir við annarri vídd sem er líkami, rödd og gjörðir þess sem les upphátt fyrir áheyrendur. Lesturinn rýfur enn fremur þá persónubundnu nálgun sem felst í einkalestri þar sem 38 Hér er komið inn á það svið sem hugræn fræði hafa einblínt mjög á, þ.e. þau áhrif sem bókmenntir eða textar hafa á tilfinningalíf lesandans. Umfjöllunin hér einskorðast við þá miðlun sem á sér stað milli texta og lesanda, fremur en það taugafræðilega ástand sem á sér stað í heila og líkama lesanda við lestur. denise Riley heldur því hins vegar fram að tungumálið sjálft feli í sér tilfinningu og ekki sé hægt að greina milli tungumáls sem beri tilfinningu (frá sendanda, ef svo má að orði komast, til viðtakanda) og tungumálsins sem tilfinningar í sjálfu sér (denise Riley, The Words of Selves: Identification, Solidarity, Irony, Stanford: Stanford University Press, 2000). Fyrir frekari upplýsingar um hugræn fræði, sjá til að mynda Lisa Zunshine, Why We Read Fiction: Theory of Mind and the Novel, Columbus: Ohio State University, 2006 og Patrick Colm Hogan, Cognitive Science, Literature, and the Arts: A Guide for Humanists, New York: Routledge, 2003. Sjá einnig gagnrýni Brians Boyd á kenningar Zunshine í „Fiction and Theory of Mind“, Philosophy and Literature 30/2006, bls. 590–600. Um túlkun á bókmenntatextum út frá hug- rænum kenningum sjá til að mynda greinar Bergljótar Kristjánsdóttur: „Ég get ekkert sagt“, „Á kálfskinnsfrakka eða Arnaldur Indriðason og bókmenntaarfleifðin“, Skírnir haust/2010, bls. 434–454 og „„Nema í sögu/ og huga“: Um tengsl manna og frásagna og fáein verk Gyrðis Elíassonar“, TMM 4/2011, bls. 24–30. 39 Alex Houen, „Introduction: Affecting Words“, bls. 217. Á ensku segir: „Emotions are purely what you generate and possess inside yourself“, 40 Sama heimild, bls. 217. Á ensku segir: „Formulating such internal feeling entails identifying with linguistic conventions that remain external to me“. Sif RíKhaRðSdóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.