Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 88

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 88
88 lega upphaflega verið tengt líkamsvessum fremur en lífefnafræðilegum boðskiptum. Slík meðvituð notkun birtingarmynda tilfinninga í textanum til að skapa togstreitu eða beina athyglinni að undirliggjandi togstreitu undir- strikar stöðu tilfinninga í bókmenntum sem táknmynda og leggur áherslu á hlutverk lesandans við að ráða í slík tákn. Líta má á miðaldatextann sem menningarlega afurð og miðlun tilfinninga í slíkum textum er því háð meðvitund um þær hömlur sem tíminn sem skilur að nútímalesandann og miðaldahöfundinn setur okkur. Engu að síður veita slíkir textar okkur ekki bara þýðingarmiklar upplýsingar um þann tilfinningaheim sem miðlað var í gegnum texta, heldur einnig um okkur sjálf sem viðtakendur og túlkend- ur slíkra tilfinninga. Það tilfinningalíf sem sögupersónur eiga að búa yfir verður einungis til í huga lesandans og má því segja sem svo að hann eigi sér stað í nútímanum og innan okkar eigin menningarbundna samhengis. Það er því verðugt viðfangsefni að skoða ekki bara hvernig tilfinningar eru framsettar og túlkaðar innan miðaldasamhengis, heldur einnig hvernig sú túlkun getur haft merkingu í dag.53 Nútímakenningar innan taugalíffræði geta því veitt aðferðafræðilegan grunn til að kanna samspil tilfinninga sem textatákna og þess sem á sér stað í huga lesandans við túlkun og úrvinnslu slíkra tákna. Slíkri nálgun má líkja við brú milli menningarheims miðalda og nútímalesandans, sem gerir það að verkum að þær tilfinningar sem búa í textanum sem táknróf eru túlkaðar og skynjaðar af nútímalesandanum þrátt fyrir þann aðskilnað sem er á milli þessara menningar- og mála- heima.54 53 Guðrún Nordal bendir meðal annars á að samanburður við fortíðina geti varpað ljósi á nútímann (Guðrún Nordal, „Endurtekin stef um óhóf, ofsa og ágirnd“, Skírnir vor/2009, bls. 76–86). Hún dregur líkingar milli þess þjóðfélagsóróa sem varð í kjölfar hruns á Íslandi og þeirra atburða Sturlungaaldar þegar þjóðin skipaði sér í fylkingar og ósætti og deilur mörkuðu samfélagið. Sturlungaöldin sameinaði djúpstæð pólitísk átök og gífurlega sköpunargleði sem afhjúpar tilfinningalegt umbrot höfunda og áheyrenda þess tíma og tilraunir til að takast á við sögulegan raunveruleika. Slík gildi eiga engu síður við í dag en þá og veita okkur innsýn inn í þann menningarheim sem má segja að liggi til grundvallar okkar eigin menn- ingu. 54 Grein þessi byggir að hluta til á fyrirlestrinum „Nútímakenningar og miðaldabók- menntir: taugafræði, menning, texti“ sem haldinn var í málstofunni „Hvað eru miðaldafræði?“ á Hugvísindaþingi 9.–10. mars 2012. Sif RíKhaRðSdóttiR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.