Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 134

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 134
134 taldi að rúm og tími væru ekki reynsluhugtök sem við öðluðumst gegn- um skynjun. Hugmyndir verða að hafa eitthvert viðfang. Að dómi Kants samanstendur hráefni þekkingarinnar af eiginleikum hlutanna sem eru í kringum okkur. Í sjónskynjun eru það ljósið (eða ljóseindir) og endur- varpseiginleikar áreitanna. Í heyrninni eru það breytingar á loftþrýstingi. Þessi eðlisfræðilegu fyrirbæri eru þó einungis hráefni fyrir skynjun og skilning. Afar áhugaverðar spurningar felast því í skilningi á búnaðinum sem veitir okkur kost á skynjun, og skilningur á slíkum ferlum er eitt höf- uðmarkmið hugfræðinnar. Hins vegar má líkja aðferðum reynsluhyggju og atferlisstefnu við það að reyna að skilja tölvu með því að kanna það sem fer inn gegnum lyklaborðið og músina og síðan það sem birtist á skjánum. Slík greining sneiðir hjá þeirri forritun sem liggur að baki viðbrögðunum við því sem slegið er inn og ræður öllu um virknina. Rúmið er því talið ein af nauðsynlegum frumforsendum reynslunnar sem gerir okkur kleift að álykta um hlutina með þeim hætti sem við gerum. Rúmið var að mati Kants ekki alltumlykjandi hugmynd um almenn tengsl milli hluta, heldur það sem hann kallar hreina skoðun (þ. Anschauung). Skoðun vísar hér til einhvers sem er kannað – eða rýnt í. Við táknum rúmið sem einhvers konar rými eða stærð sem hefur þó engin tiltekinn endimörk. Rúmið er ekki eitthvað sem við beitum með meðvituðum hætti. Þar með höfum við ekki beina reynslu af hlutunum í kringum okkur. Hluturinn er það sem hefur áhrif á skynfærin (vegna ljóseinda, loftþrýstings eða sam- einda sem berast tungu eða lyktarklumbu) sem leiða til skoðana í tíma og rúmi.19 Þess vegna gerði Kant greinarmun á hlutum eins og þeir birtast okkur og hlutunum í sjálfum sér sem eru okkur ekki aðgengilegir. Kant fjallaði í kenningum sínum um Kategorien, sem á íslensku eru stundum nefndar hugkvíar og eru hreinar hugmyndir skilningsins. Við búum yfir hreinum eða fyrirframgefnum altækum hugtökum sem eru óháð allri reynslu, ef við eigum á annað borð að geta alhæft nokkuð um heiminn.20 Kant telur hugkvíarnar vera tólf talsins en til þeirra teljast ýmis grundvallaratriði eins og orsök og afleiðing, eiginleiki og tilvist. Ekki er fjarri lagi að álykta að í ýmsum hugmyndum sem skynjunarsál- fræðingar og taugavísindamenn hafa sett fram um verkan sjónkerfisins felist viðbætur við, eða endurbætur á, listanum yfir þau tæki sem Kant nefndi til sögunnar. Sumar viðbæturnar eru sértækari en hugkvíar Kants, 19 Günter Zöller, „Inngangur“, Immanuel Kant, Forspjall að frumspeki, bls. 18–19. 20 Sjá t.d. Þorsteinn Gylfason, Innlit hjá Kant. áRni KRiStjánSSon
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.