Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 134

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 134
134 taldi að rúm og tími væru ekki reynsluhugtök sem við öðluðumst gegn- um skynjun. Hugmyndir verða að hafa eitthvert viðfang. Að dómi Kants samanstendur hráefni þekkingarinnar af eiginleikum hlutanna sem eru í kringum okkur. Í sjónskynjun eru það ljósið (eða ljóseindir) og endur- varpseiginleikar áreitanna. Í heyrninni eru það breytingar á loftþrýstingi. Þessi eðlisfræðilegu fyrirbæri eru þó einungis hráefni fyrir skynjun og skilning. Afar áhugaverðar spurningar felast því í skilningi á búnaðinum sem veitir okkur kost á skynjun, og skilningur á slíkum ferlum er eitt höf- uðmarkmið hugfræðinnar. Hins vegar má líkja aðferðum reynsluhyggju og atferlisstefnu við það að reyna að skilja tölvu með því að kanna það sem fer inn gegnum lyklaborðið og músina og síðan það sem birtist á skjánum. Slík greining sneiðir hjá þeirri forritun sem liggur að baki viðbrögðunum við því sem slegið er inn og ræður öllu um virknina. Rúmið er því talið ein af nauðsynlegum frumforsendum reynslunnar sem gerir okkur kleift að álykta um hlutina með þeim hætti sem við gerum. Rúmið var að mati Kants ekki alltumlykjandi hugmynd um almenn tengsl milli hluta, heldur það sem hann kallar hreina skoðun (þ. Anschauung). Skoðun vísar hér til einhvers sem er kannað – eða rýnt í. Við táknum rúmið sem einhvers konar rými eða stærð sem hefur þó engin tiltekinn endimörk. Rúmið er ekki eitthvað sem við beitum með meðvituðum hætti. Þar með höfum við ekki beina reynslu af hlutunum í kringum okkur. Hluturinn er það sem hefur áhrif á skynfærin (vegna ljóseinda, loftþrýstings eða sam- einda sem berast tungu eða lyktarklumbu) sem leiða til skoðana í tíma og rúmi.19 Þess vegna gerði Kant greinarmun á hlutum eins og þeir birtast okkur og hlutunum í sjálfum sér sem eru okkur ekki aðgengilegir. Kant fjallaði í kenningum sínum um Kategorien, sem á íslensku eru stundum nefndar hugkvíar og eru hreinar hugmyndir skilningsins. Við búum yfir hreinum eða fyrirframgefnum altækum hugtökum sem eru óháð allri reynslu, ef við eigum á annað borð að geta alhæft nokkuð um heiminn.20 Kant telur hugkvíarnar vera tólf talsins en til þeirra teljast ýmis grundvallaratriði eins og orsök og afleiðing, eiginleiki og tilvist. Ekki er fjarri lagi að álykta að í ýmsum hugmyndum sem skynjunarsál- fræðingar og taugavísindamenn hafa sett fram um verkan sjónkerfisins felist viðbætur við, eða endurbætur á, listanum yfir þau tæki sem Kant nefndi til sögunnar. Sumar viðbæturnar eru sértækari en hugkvíar Kants, 19 Günter Zöller, „Inngangur“, Immanuel Kant, Forspjall að frumspeki, bls. 18–19. 20 Sjá t.d. Þorsteinn Gylfason, Innlit hjá Kant. áRni KRiStjánSSon
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.