Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 135

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 135
135 en það breytir ekki því að slík hugartæki til skilnings á tilteknum þáttum umheimsins eru ráðandi í hugfræði samtímans.21 Kant gerði ekki ráð fyrir að beiting hugartækja,22 svo sem tíma og rúms, færi á nokkurn hátt fram með meðvituðum hætti og er sú skoðun sambærileg við samtímakenningar um hugarstarf og skynjun, þar sem gert er ráð fyrir því að verkan þessara hugartækja sé óaðgengileg skynseminni (e. cognitively impenetrable).23 Þekkingarfræði Kants í heimspekisögulegu ljósi Kant setti byltingarkenndar hugmyndir sínar ekki fram í tómarúmi. Líklega var hann þó fyrstur til að gera grein fyrir hugmyndum af þessu tagi í heild- stæðu kenningakerfi. descartes velti til dæmis fyrir sér skilunum á milli hlutverka hugar og skynfæra við öflun þekkingar en lausnir hans á þessum þekkingarfræðilegu vandkvæðum voru ekki fullnægjandi. Rekja má hug- hyggju í anda Kants allt aftur til forngrísku heimspekinganna. Það er vel þekkt að Platón taldi að við ættum einungis kost á óbeinum tengslum við raunveruleikann,24 og því svipar til kenninga Kants. Fræg hellislíking Platóns er til vitnis um það. Kant var hins vegar ósammála Platóni um afleiðingar þessa – hvað það þýðir að fangarnir í hellinum sjái einungis skuggamyndir atburða utan hans. Kant hefði ekki tekið undir það að mynd okkar af heiminum sé tálsýn. Skoðun hans var sú að við gætum aldrei öðl- ast þekkingu á heiminum nema út frá okkar eigin sjónarhorni. Einnig er rétt að nefna að Aristóteles fjallaði um það sem hann nefndi sameiginlegt skynfæri sem hefði það hlutverk að samþætta upplýsingar frá mismunandi skynfærum; erfitt er að túlka það öðruvísi en sem skilninginn sem túlkar áreiti.25 Á eftir fornöld komu hinar myrku miðaldir í Evrópu en í kalífadæmum Austurlanda nær varðveittist þekking Forngrikkja, þar sem bætt var við hana. Þannig var framlag Alhazen (arab. Ibn Al-Haytham) til þekking- 21 Meðal annars má nefna Steven Pinker, How the Mind Works, New York: W.W. Norton & Company, 1997; Jerry Fodor, The Modularity of Mind; donald Hoff- mann, Visual Intelligence: How we create what we see, New York: W.W. Norton, 1998; Árni Kristjánsson, „Rapid learning in attention shifts – A review“, Visual Cognition 13/2006, bls. 324–362. 22 Hér gerir höfundur ekki skýran greinarmun á hugartækjum og hugkvíunum sem Kant fjallaði um í Gagnrýni hreinnar skynsemi. 23 Sjá t.d. Fodor, Modularity of mind; Árni Kristjánsson, Innra augað. 24 Sjá t.d. Platón, Ríkið, fyrra bindi, 157–160. 25 Sjá Aristóteles, Um Sálina, þýð. Sigurjón Björnsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1985. ÞEKKINGARFRÆðI KANTS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.