Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 136

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 136
136 arfræðinnar gríðarmikilvægt. Hann áttaði sig á því að túlkun léki lykilhlut- verk í skynjun. Alhazen sagði að það sem við sjáum geti ekki orðið til í gegnum skynhrifin ein og sér heldur greinum við eiginleika hlutanna með úrvinnslu og ályktun. Þar er skilningurinn að verki að sögn Alhazens.26 Stórt skref fram á við fólst svo í því að þýski vísindamaðurinn Johannes Kepler sýndi fram á að það sem við sjáum er ekki myndin sem varpað er á nethimnu augans.27 Vegna ljósbrotseiginleika augans er þar allt á hvolfi. Kepler útskýrði hvert raunverulegt hlutverk augans væri; ljósbrotseig- inleikar augans þjóna fyrst og fremst því hlutverki að skapa skýra mynd af umheiminum á augnbotni. Kepler ályktaði því að sjón fælist í skynhrifum vegna örvunar sjónbotns eftir að augasteinninn (og aðrir gagnsæir hlutar augans) hefði brotið ljósið sem því berst og varpað því á nethimnuna. Þegar þetta varð ljóst var beinlínis hægt að gera ráð fyrir því að myndin á nethimnunni sneri öfugt og haga kenningasmíð út frá því. Eitthvert merkasta framlag René descartes til sálfræði skynjunar var áðurnefnd viðleitni hans til að brjóta niður skilin á milli skynhrifa og hug- arstarfs í kenningu sinni um hugmyndir. descartes orðaði það svo að form hlutanna fyndi sér leið að skynfærunum og væru þar túlkuð og meðtekin fyrir tilverknað skynseminnar. Í þessu fólst stórt skref áfram í mótun hug- myndarinnar um að skilningsgáfa okkar túlki hinna margræðu mynd sem er varpað á augnbotninn. Einnig er rétt að minnast á framlag Benedikts de Spinoza,28 sem leit svo á að hugur og líkami væru tvær birtingarmynd- ir sama efnis. Þessi hugmynd er, ef vel er að gáð, afskaplega nútímaleg. Nútímasálfræði gengur út frá því að starfsemi hugarins endurspegli lífeðl- isfræðileg ferli í miðtaugakerfinu. Í hverju felast hugmyndir um skynjun nú á dögum? Hér skal stuttlega vikið að helstu hugmyndum í samtímakenningum um sjónskynjun. Í fyrsta lagi má nefna hugmyndina um sértæk hugartæki sem gera okkur mögulegt að nýta upplýsingar. Þar leikur hvert og eitt hugar- tæki afmarkað hlutverk.29 Þessi hugmynd á sér augljósar rætur í þekking- arfræði Kants. Í öðru lagi er gert ráð fyrir að þessi tæki vinni á fyrirfram gefinn hátt sem við höfum ekki meðvitaða stjórn á. Í þriðja lagi er gert ráð 26 Ibn Al-Haytham (Alhazen), Optics, þýð. A.I. Sabra, London: The Warburg Insti- tute, 1978. 27 Sjá t.d. donald Hoffman, Visual Intelligence. 28 Einnig kallaður Baruch Spinoza. 29 Sjá t.d. Fodor, Modularity of Mind; Pinker, How the Mind Works. áRni KRiStjánSSon
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.