Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 136

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 136
136 arfræðinnar gríðarmikilvægt. Hann áttaði sig á því að túlkun léki lykilhlut- verk í skynjun. Alhazen sagði að það sem við sjáum geti ekki orðið til í gegnum skynhrifin ein og sér heldur greinum við eiginleika hlutanna með úrvinnslu og ályktun. Þar er skilningurinn að verki að sögn Alhazens.26 Stórt skref fram á við fólst svo í því að þýski vísindamaðurinn Johannes Kepler sýndi fram á að það sem við sjáum er ekki myndin sem varpað er á nethimnu augans.27 Vegna ljósbrotseiginleika augans er þar allt á hvolfi. Kepler útskýrði hvert raunverulegt hlutverk augans væri; ljósbrotseig- inleikar augans þjóna fyrst og fremst því hlutverki að skapa skýra mynd af umheiminum á augnbotni. Kepler ályktaði því að sjón fælist í skynhrifum vegna örvunar sjónbotns eftir að augasteinninn (og aðrir gagnsæir hlutar augans) hefði brotið ljósið sem því berst og varpað því á nethimnuna. Þegar þetta varð ljóst var beinlínis hægt að gera ráð fyrir því að myndin á nethimnunni sneri öfugt og haga kenningasmíð út frá því. Eitthvert merkasta framlag René descartes til sálfræði skynjunar var áðurnefnd viðleitni hans til að brjóta niður skilin á milli skynhrifa og hug- arstarfs í kenningu sinni um hugmyndir. descartes orðaði það svo að form hlutanna fyndi sér leið að skynfærunum og væru þar túlkuð og meðtekin fyrir tilverknað skynseminnar. Í þessu fólst stórt skref áfram í mótun hug- myndarinnar um að skilningsgáfa okkar túlki hinna margræðu mynd sem er varpað á augnbotninn. Einnig er rétt að minnast á framlag Benedikts de Spinoza,28 sem leit svo á að hugur og líkami væru tvær birtingarmynd- ir sama efnis. Þessi hugmynd er, ef vel er að gáð, afskaplega nútímaleg. Nútímasálfræði gengur út frá því að starfsemi hugarins endurspegli lífeðl- isfræðileg ferli í miðtaugakerfinu. Í hverju felast hugmyndir um skynjun nú á dögum? Hér skal stuttlega vikið að helstu hugmyndum í samtímakenningum um sjónskynjun. Í fyrsta lagi má nefna hugmyndina um sértæk hugartæki sem gera okkur mögulegt að nýta upplýsingar. Þar leikur hvert og eitt hugar- tæki afmarkað hlutverk.29 Þessi hugmynd á sér augljósar rætur í þekking- arfræði Kants. Í öðru lagi er gert ráð fyrir að þessi tæki vinni á fyrirfram gefinn hátt sem við höfum ekki meðvitaða stjórn á. Í þriðja lagi er gert ráð 26 Ibn Al-Haytham (Alhazen), Optics, þýð. A.I. Sabra, London: The Warburg Insti- tute, 1978. 27 Sjá t.d. donald Hoffman, Visual Intelligence. 28 Einnig kallaður Baruch Spinoza. 29 Sjá t.d. Fodor, Modularity of Mind; Pinker, How the Mind Works. áRni KRiStjánSSon
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.