Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 143

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 143
143 enga reynslu af því að þarna séu nauðsynleg orsakatengsl á milli. Reynslan kennir að seinni atburðurinn fylgir alltaf í kjölfar þess fyrri en ekkert um nauðsynleg orsakatengsl þar á milli. Þó misróttækar reynsluhyggjukenningar skjóti upp kollinum með reglulegu millibili, er á þeim þessi grundvallarannmarki. Reynslan kennir okkur ekki hugmyndir, en þær eru hins vegar nauðsynlegar til þess að skynreynslan geti átt sér stað. Rannsóknir á ungum börnum benda ein- dregið í þá átt.45 Kant setti hugmyndir sínar fram sem andsvar við hug- myndum Humes. Segja má að núverandi gullöld hugfræðinnar hafi átt sér svipað upphaf, því hún var að hluta til andsvar við atferlisstefnu fyrri hluta 20. aldar. Innan sálfræði sjónskynjunar hefur átt sér stað næstum óslitin sig- urganga hugmynda í ætt við hugfræði Kants. Í upphafi 20. aldar lét atferl- isstefnan þó aftur á sér kræla og hafði vissulega áhrif í sálfræði – en hún naut raunar lítillar hylli innan skynjunarsálfræði enda er illskiljanlegt að samband áreitis og hegðunar geti verið grundvöllur að skýringum á skynj- un. Robinson46 heldur því fram að reynsluhyggjan geti í raun ekki skýrt neitt í sambandi við mannlegan skilning, nema þá helst hvernig sértækir hlutir öðlist tilvist í hugum okkar. Ekki er ofmælt að sálfræðingar hafi rekið upp neyðaróp á 6. áratugnum, rétt eins og Kant kveinkaði sér undan Hume tæpum tveim öldum fyrr. Gagnrýni hreinnar skynsemi er eitt af höfuðritum sálfræðinnar. Kant þurfti að fást við sálfræði í glímu sinni við vísindi skilnings og þekkingar. Hugartækin sem svo mikið ber á í samtímahugmyndum um skynjun eru komin frá Kant. Þau eru búnaður til skilnings, rétt eins og hugmynd- in um orsakasamband. Mörg dæmi um slíka hugsun má finna innan sál- fræði skynjunarinnar. Hennar sér einnig æ oftar stað í öðrum greinum. Til dæmis er vinsælt innan félagssálfræði að leita taugafræðilegra skýringa á félagslegum fyrirbærum eins og ótta, skoðunum og tilfinningum. Reyndar hafa uppgötvanirnar nokkuð látið á sér standa og staða þekkingar ber keim af því að slíkir vísindamenn hafi í besta falli komist að því að við hugsum 45 Ekki er nægilegt rými til að fjalla um slíkar ransóknir hér, en gott yfirlit má finna hjá Philip J. Kellman og Martha E. Arterberry, The Cradle of Knowledge: Development of Perception in Infancy, Cambridge, MA: The MIT Press, 1998, og E. S. Spelke, G. Gutheil og G. van de Walle, „The development of object perception“, Visual Cognition: An Invitation to Cognitive Science (2. útg.), Cambridge, MA: The MIT Press, 1995, bls. 297–330. 46 daniel N. Robinson, An Intellectual History of Psychology, Madison: The University of Wisconsin Press, 1995. ÞEKKINGARFRÆðI KANTS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.