Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 143

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 143
143 enga reynslu af því að þarna séu nauðsynleg orsakatengsl á milli. Reynslan kennir að seinni atburðurinn fylgir alltaf í kjölfar þess fyrri en ekkert um nauðsynleg orsakatengsl þar á milli. Þó misróttækar reynsluhyggjukenningar skjóti upp kollinum með reglulegu millibili, er á þeim þessi grundvallarannmarki. Reynslan kennir okkur ekki hugmyndir, en þær eru hins vegar nauðsynlegar til þess að skynreynslan geti átt sér stað. Rannsóknir á ungum börnum benda ein- dregið í þá átt.45 Kant setti hugmyndir sínar fram sem andsvar við hug- myndum Humes. Segja má að núverandi gullöld hugfræðinnar hafi átt sér svipað upphaf, því hún var að hluta til andsvar við atferlisstefnu fyrri hluta 20. aldar. Innan sálfræði sjónskynjunar hefur átt sér stað næstum óslitin sig- urganga hugmynda í ætt við hugfræði Kants. Í upphafi 20. aldar lét atferl- isstefnan þó aftur á sér kræla og hafði vissulega áhrif í sálfræði – en hún naut raunar lítillar hylli innan skynjunarsálfræði enda er illskiljanlegt að samband áreitis og hegðunar geti verið grundvöllur að skýringum á skynj- un. Robinson46 heldur því fram að reynsluhyggjan geti í raun ekki skýrt neitt í sambandi við mannlegan skilning, nema þá helst hvernig sértækir hlutir öðlist tilvist í hugum okkar. Ekki er ofmælt að sálfræðingar hafi rekið upp neyðaróp á 6. áratugnum, rétt eins og Kant kveinkaði sér undan Hume tæpum tveim öldum fyrr. Gagnrýni hreinnar skynsemi er eitt af höfuðritum sálfræðinnar. Kant þurfti að fást við sálfræði í glímu sinni við vísindi skilnings og þekkingar. Hugartækin sem svo mikið ber á í samtímahugmyndum um skynjun eru komin frá Kant. Þau eru búnaður til skilnings, rétt eins og hugmynd- in um orsakasamband. Mörg dæmi um slíka hugsun má finna innan sál- fræði skynjunarinnar. Hennar sér einnig æ oftar stað í öðrum greinum. Til dæmis er vinsælt innan félagssálfræði að leita taugafræðilegra skýringa á félagslegum fyrirbærum eins og ótta, skoðunum og tilfinningum. Reyndar hafa uppgötvanirnar nokkuð látið á sér standa og staða þekkingar ber keim af því að slíkir vísindamenn hafi í besta falli komist að því að við hugsum 45 Ekki er nægilegt rými til að fjalla um slíkar ransóknir hér, en gott yfirlit má finna hjá Philip J. Kellman og Martha E. Arterberry, The Cradle of Knowledge: Development of Perception in Infancy, Cambridge, MA: The MIT Press, 1998, og E. S. Spelke, G. Gutheil og G. van de Walle, „The development of object perception“, Visual Cognition: An Invitation to Cognitive Science (2. útg.), Cambridge, MA: The MIT Press, 1995, bls. 297–330. 46 daniel N. Robinson, An Intellectual History of Psychology, Madison: The University of Wisconsin Press, 1995. ÞEKKINGARFRÆðI KANTS
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.